กระดานสุขภาพ

ภูมิคุ้มกันบกพร่อง(โรคเอสด์)
Suna*****t

13 พฤษภาคม 2557 04:10:17 #1

พี่สาวดิฉัน อายุ 40 ปีค่ะ

ป่วยเป็นโรคเอดส์ซึ่งติดต่อมาจากสามี  ที่ผ่านมาพี่เค้าทานยาของโรงพยาบาลมาตลอดค่ะ

อาการก็ดี คือ ความเข้มข้นของเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี ร่างกายแข็งแรง (แต่การตรวจเลือดของ รพ. ผลการตรวจเลือดจะทราบผลหลังจาก 1 เดือนถัดไปค่ะ คือ ไม่เป็นปัจุจุบันเลย) ต่อมาพี่สาวเลิกกินยาของโรงพยาบาล

และทานยาแผนโบราณ มาได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว แรกๆก็ดีค่ะ ร่างกายแข็งแรงดี ทานข้าวได้ปกติ  ต่อมาปรากฎว่าผมร่วงมาก เหลือประมาณ 30% ของผมทั้งหมด พี่สาวตกใจมาก และไม่ทราบสาเหตุเลย ไปหาหมอ หมอให้ยามากินและสระ  และบอกว่าเป็นเพราะภูมิคุ้มกัน เส้นผมจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่จะดีขึ้น

อยาสอบถามว่าพี่สาวดิฉันจะกลับไปกินยาของ รพ. ได้อีกหรือไม่คะ และจะมีอาการข้างเคียงหรือไม่

 

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 พฤษภาคม 2557 16:58:05 #2

เรียน คุณ Sunan

คำถามนี้คงตอบยากนะครับ เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วย ทั้งระยะความเป็นไปของโรค ผลการตรวจเลือด การตรวจร่างกาย

สรุปคือต้องพบแพทย์ครับ เพื่อเจาะเลือดดูว่าค่าภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับใดแล้ว จำนวนปริมาณไวรัสในเลือดมากขึ้นเท่าใด ภาวะการทำงานของตับ ไต และอื่น ๆที่จำเป็นต่อการสั่งใช้ยาและแบบแผนการรักษา
ส่วนผลการตรวจเลือด ถ้าเป็นรพ.เล็ก หรือมีผู้ป่วยไม่มาก คงต้องส่งไปรวมตรวจที่รพ.จังหวัด หรือรพ.ศูนย์ เพื่อใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ให้คุ้มค่า จึงอาจส่งผลให้ผลการตรวจเลือดได้ช้าไปบ้าง แต่ไม่ส่งผลต่อแผนการรักษานะครับ
หากมีข้อสงสัยใด ๆเกี่ยวกับการรักษา ควรสอบถามจากแพทย์ผู้ทำการรักษาโดยตรง ไม่เปลี่ยนการรักษาไปหลาย ๆแห่ง เนื่องจากจะทำให้เชื้อดื้อยา

ส่วนยาแผนโบราณ ที่ส่งผลให้ผมร่วง ไม่ทราบว่าได้จากที่ใดครับ เนื่องจากสเตียรอยด์ก็อาจทำให้อาการอื่น ๆดีขึ้น แต่รับประทานติดต่อกันนาน ๆ อาจทำให้ผมร่วง กดไขกระดูกได้

ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้เอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรครับ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ "ยาตีกัน" จนเชื้อดื้อยา หรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล