กระดานสุขภาพ

มดตอมน้ำมูกค่ะ
Luvh*****a

11 พฤษภาคม 2557 11:41:47 #1

หนูเปนหวัดค่ะ มีเสมหะลงคอ แล้วก็เจ็บคอมาก หรือที่เขาเรียกว่า หวัดลงคอ เป็นเมื่อคืนค่ะ หนูเลยหาถุงมาไว้ข้างล่างเตียง เวลาสั่งน้ำมูก ก็ทิ้งในถุงนั้น พอมีเสมหะ ก็คายทิ้งในนั้น พอตอนเช้าตื่นมา มดตอมถุงเต็มเลยค่ะ ถุงนั้นก็ไม่ได้ทิ้งอย่างอื่นนะคะ มีแต่ทิชชู่เช็ดน้ำมูกกับเสมหะ

** อยากทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรค่ะ เมื่อคืนหนูไม่ได้ทานยาไรลงไปนะคะ เพิ่งหาทานตอนเช้า ตอนนี้ มดยังขึ้นอยู่เลยค่ะ กลัวเป็นโรคเบาหวานมาก เกี่ยวกันรึป่าวค่ะ ??

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

19 พฤษภาคม 2557 06:24:21 #2

ในคนที่เป็นเบาหวาน มักเริ่มสังเกตว่าตัวเองเป็นเบาหวาน จากมีมดขึ้นปัสสาวะของตัวเองที่ตั้งทิ้งไว้ ในคนปกติจะไม่พบน้ำตาลในปัสสาวะ คนเป็นเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ทำให้มีน้ำตาลผ่านไตออกมาได้ จึงพบน้ำตาลในปัสสาวะ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการสร้าง น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา หรือ เสมหะ
อาการสำคัญ ของเบาหวาน คือ ปัสสาวะ มาก บ่อย อ่อนเพลีย และ น้ำหนักลดผอมลงเร็วผิดปกติ คนที่มีความเสี่ยง หรือมีโอกาสเป็นเบาหวาน คือ อ้วน มีประวัติมีคนในครอบครัวสายเลือดเดียวกันเป็นเบาหวาน สามารถตรวจได้จากการตรวจน้ำตาลในปัสสาวะ ตรวจเลือดดูระดับน้ำตาลในเลือด การป้องกัน สำคัญกว่ารอให้เป็นแล้วค่อยรักษา การควบคุมน้ำหนัก ลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล โดยเฉพาะควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ส่วนประกอบน้ำตาลปริมาณมากๆ น้ำหวาน น้ำอัดลม ชาเขียว นมเปรี้ยว เป็นต้น การเล่นกีฬา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 2-5 วัน นอกจากป้องกันการเกิดเบาหวาน แล้ว ยังเป็นผลดีต่อ หัวใจ และหลอดเลือดด้วย