กระดานสุขภาพ

ตกขาว
Namk*****a

7 พฤษภาคม 2557 16:00:23 #1

คุณหมอค่ะอยากทราบเรื่องตกขาวสีออกเหลืองอะคะ มันเกี่ยวกับอะไรค่ะ แล้วจะเป็นมะเร็งปากมดลูกมั้ยค่ะและไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Namk*****a

7 พฤษภาคม 2557 17:08:19 #2

คุณหมอค่ะขอสอบถามเพิ่มเกี่ยวกับเชื้อที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกคือมันเป็นยังไงหรอค่ะที่ว่าคลาไมเดียนี่ หนูจะมีโอกาสได้เชื้อมั้ยค่ะแล้วมันมีในช่องคลอดผู้หญิงรึป่าวค่ะถ้าหนูไม่เคยมีเพศสัมพันจะติดไหมค่ะ กังวลมากๆค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤษภาคม 2557 02:32:59 #3

หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึ่งเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนปริมาณ การใช้ยา และ วิธีการสอดยา อาจลองปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ครับ หากรักษาแล้ว ไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยที่ชัดเจน เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

ส่วนในเรื่องของมะเร็งปากมดลูกนั้น อาการตกขาวที่กล่าวมานั้น ไม่เหมือนอาการของมะเร็งนะครับ และ ยิ่งหากยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย ยิ่งมีโอกาสต่ำมากๆเลยครับ เช่นเดียวกันกับการติดเชื้อ chamydia นั้น ไม่มีโอกาสเลยจากเหตุผลเดียวกันครับ