กระดานสุขภาพ

ตอนนี้ผิดหนังสัมผัสพวกเหล็ก สนิม ไม่ได้เลย จะมีการการเป็นตุัม คัน
Cr3w*****z

6 พฤษภาคม 2557 06:01:46 #1

ตอนนี้ผมสัมผัสพวก เหล็ก สนิม ไม่ได้เลยครับ ที่บริเวณแขนหรือตรงหน้าท้อง (หัวเข็มขัด) จะมีอาการเป็นตุ้มขึ้นมาและมีอาการคัน เมื่อเก่าจะมีอาการลามไปยังจุดต่างๆ ที่เกาครับ แบบนี้จะมีทางแก้ ให้หายขาดหรือเปล่าครับ เพราะว่าถ้าจะให้หลีกเลี่ยงคงจะเป็นไปได้อยากครับคุณหมอ 

ขอบคุณครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

8 พฤษภาคม 2557 02:25:14 #2

จากประวัติที่เกิดผื่นผิวหนัง หลังมีการสัมผัสสารบางอย่าง โดยเฉพาะโลหะ เข้าได้กับการเกิดผื่นแพ้สัมผัส (Allergic contact dermatitis)ค่ะ

ซึ่งผื่นนี้พบได้บ่อยในคนที่มีแนวโน้มเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว และสารที่พบบ่อยที่ก่อให้เกิดผื่นแพ้สัมผัสคือ นิกเกิล โดยนิกเกิลมักเป็นส่วนผสมในโลหะที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น หัวเข็มขัด นาฬิกา ตุ้มหู (ในผู้หญิง) เหรียญ เป็นต้น นอกจากประวัติที่ทำให้คิดถึงโรคนี้แล้ว การทดสอบผื่นแพ้สัมผัสก็จะช่วยยืนยันการวินิจฉัยโรคนี้ได้ค่ะ

การรักษา

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งกระตุ้นเหล่านั้น ปรับเปลี่ยนของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นเปลี่ยนจากนาฬิกาสแตนเลสเป็นนาฬิกาพลาสติก หรือสายหนังเป็นต้น
  2. ถ้าจำเป็นต้องสัมผัสสิ่งกระตุ้น อาจใช้น้ำยาทาเล็บชนิดใส ทาเคลือบก่อนหนึ่งครั้ง
  3. หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งกระตุ้นบริเวณที่กดรัด หรือมีเหงื่อออก เพราะบางครั้ง เหงื่อหรือน้ำจะทำให้นิกเกิลที่อยู่ในโลหะละลายออกมา
  4. ทายาสเตียรอยด์ที่มีความรุนแรงปานกลาง เช่น 0.1% triamcinolone cream, betamethasone cream เป็นต้น วันละสองครั้ง เมื่อมีผื่นขึ้น
  5. อาจรับประทานยาแก้คันร่วมด้วย ถ้ามีอาการคันมาก
Cr3w*****z

12 พฤษภาคม 2557 20:12:46 #3

คุณหมอคับ โรคนี้สามารถทำให้หายขาดได้หรือเปล่าครับ เช่นฉีดยา หรือทานยา อะไรทำนองนี้ หรือว่าต้องเป็นแบบนี้ตลอดชีวิตครับ คุณหมอ ขอบคุณครับ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

17 พฤษภาคม 2557 02:55:29 #4

การแพ้โลหะ ส่วนใหญ่มักพบในผู้ป่วยที่เป็นภูมิแพ้ หรือแนวโน้มเป็นภูมิแพ้ค่ะ ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสโลหะนั้น ๆ ซึ่งเมื่อเลี่ยงการสัมผัสเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้อาการเป็นน้อยลงได้ค่ะ