กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์มีเลือดออก
Anonymous

6 พฤษภาคม 2557 03:12:38 #1

สวัสดีค่ะ คือดิฉันตั้งครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์มีเลือดออกวันแรกก็สีน้ำตาลเข้ม ออกมาเป็น2-3 ครั้งพอเลอะกางเกง ออกมาเหมือนประจำเดือนก็ใส่ผ้าอนามัย วันที่สองออกสีแดงเหมือนตอนเป็นประจำเดือน อาการเหมือนตอนเป็น ปจด.ออกมาโดยเราไม่รู้ตัว ไม่มีอาการปวดท้องเหมือนก่อนจะเป็น ปจด.ดิฉันไปหาหมอวันเสาร์ที่ 3 พ.ค แต่ตอนนั้นเลือดไม่ออกเยอะออกมา 2 ครั้งติดกางเกง หมอก็เขียนว่า ภาวะแท้งคุกคาม ถ้าเลือดไม่ไหลออกมามากๆก็ไม่ต้องมาหาหมอ ไม่ได้ให้ยามากิน นัดอีก 3 อาทิต มาดูว่าจะเห็นหัวใจเด็กไหม พอวันอาทิตย์มีเลือดออกมาไม่หยุด เลยไปหมอ รพ.เอกชนที่ใหม่หมออัลต้าซาวน์ดูเห็นถุงน้ำคล้ำขนาดประมาน 1 ซม.หมอบอกถุงน้ำคล้ะเกาะมดลูกแข็งแรงดี หมอยังไม่ขอพูดอะไรมากเพาะหมอพึ่งเจอถุงน้ำคล้ำครั้งแรก ยังไม่เห็นตัวเด็กอ่อน ก็วินิจฉัย ภาวะแท้งคุกคาม หมอก็จัดยาฮอโมน กันแท้ง และโฟลิค ให้มาทาน พยายามอย่าเดินเยอะ แต่ตอนดึกวันจันดิฉันเข้าห้องน้ำเอากระดาษเช็ดมีลิ้มเลือดเล็กๆติดกระดาษออกมาดิฉันควรจะทานยากันแท้งต่อ หรือไม่กินแล้วปล่อยธรรมชาติ เพราะน้องเขาคงไม่อยู่แล้ว แต่ไม่ออกเยอะนิดเดียว เลือดออกเวลาไปฉี่ ดิฉันควรจะทำยังงัย คุณหมอให้รอดูตรวจอีก 18 พ.ค. ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ไปหา 2 ที่ก็พูดเหมือนดันใก้รอดู 2 สแ. แต่ดิฉันมีความหวังเหลือน้อยมากน้องเขาคงไม่แข็งแรงจริงๆ 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 พฤษภาคม 2557 11:26:49 #2

คุณไปรับการตรวจอัลตราซาวด์มาแล้วพบถุงการตั้งครรภ์มีขนาดเพียง 1 เซนติเมตร ควรจะต้องไปตรวจซ้ำอีกอย่างน้อย 10 วัน เพราะถุงการตั้งครรภ์จะโตวันละประมาณ 1 มิลลิเมตร โดยปกติถุงการตั้งครรภ์ที่มีขนาด 2 เซนติเมตร หรือ 20 มิลลิเมตรโดยการตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดจะต้องเห็นทารกแล้ว ถ้าไม่เห็นถือว่ามีการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ ตอนนี้จะต้องใช้ฮอร์โมนกันแท้งประคับประคองอาการไปก่อน และไปตรวจอัลตราซาวด์ตามแพทย์นัดจะดีที่สุด ยกเว้นมีเลือดออกผิดปกติมากจึงค่อยไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจก่อนนัดค่ะ

Anonymous

6 พฤษภาคม 2557 16:38:39 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

  อาการวันนี้เลือดออกน้อยมากหลังจากทานยาไปแล้วมีแค่ติดผ้าอนามัยเปื้อนๆไม่มาก แต่ตอน11 โมงปวดฉี่ เลยเข้าห้องน้ำพอฉี่เสร็จก็กระดาษเช็ดมีเมือกคล้ายตับย่นติดกะดาษมา อันแรกขนาดเล็กเท่าเม็ดถั่วแดงย่นๆ อันที่ 2,3 เป็นเล็กๆขนาดเล็กกว่าเม็ดลูกเดือย แต่ไม่ได้ปวดท้องอะไรค่ะ อาการธรรมดาเหมือน เป็น ปจด.เลย แต่จะปวดฉี่บ่อยเวลาปวดฉี่ปวดน่วงๆมดลูกนิดๆ อาการแบบนี้คืออาการแท้งออกมาไหมค่ะ แต่ดิฉันทานยากันแท้งอยู่เลยกว่าแท้งออกไม่หมด เลือดเริ่มหยุดจะมีออกบ้างเวลาฉี่ บ้างครั้งแต่แค่กยด 2หยด ( พอตอนประมาณทุ่มก็ปวดฉี่เข้าห้องน้ำพอฉี่เสร็จ ก็มีเมือกใสๆปนเลือดสีแดงเมือกเหนียวเหมือนเต้าสวนยืดออกทางช่องคลอดเลยดึงออก ก็สีแดงสดแต่นิดเดียวเหมือนตอนเป็น ปจด.เลยจะมีทุกเดือนค่ะ) ดิฉันควรไปพบแพทย์ก่อนวันนัดไหมค่ะ และควรทานยากันแท้งต่อไหม อาการอย่างนี้คือแท้งออกหรือยังค่ะ แต่แปลกที่ไม่ได้ปวดท้องอะไร ณ.เวลานี้ 23.34 น.ดิฉันก็ปวดฉี่บ่อยแต่ไม่มีเลือดปนแล้วหลังฉี่เสร็จ แต่พอเอากระดาษเช็ดมีเปื้อนกระดาษจางๆๆ งงค่ะว่าแท้งออกหรือยังควนทานยาต่อหรือไหม ต้องไปหาหมอเลยหรือต้องรอ กลัวถ้าแท้งจิงๆทำไหมน้อยจังกลัวแท้งออกไม่หมดค่ะ ไม่ปวดท้องเลย 

ขอบคุณที่ให้คำปรึกษาค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 พฤษภาคม 2557 01:48:57 #4

ตอนนี้ถ้ายังไม่มีชิ้นเนื้อคล้ายพุงปลาออกมาก็ยังไม่น่าจะแท้ง ควรรอเวลาอีก 2-3 สัปดาห์ค่อยไปพบแพทย์ การไปพบแพทย์เร็วเกินไปไม่มีประโยชน์เพราะตรวจอัลตราซาวด์ก็ยังไม่สามารถยืนยันการวินิจฉัยได้ว่ามีการตั้งครรภ์ที่ปกติหรือไม่ ต้องทานยากันแท้งต่อไปเรื่อยๆ ตามที่แพทย์สั่ง ยกเว้นคุณมีเลือดออกผิดปกติมาก ปวดท้องรุนแรง ตกเลือดมาก แสดงว่าน่าจะมีการแท้งบุตรแล้วจึงควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจก่อนนัด