กระดานสุขภาพ

ปัสสาวะซึมตอนซ้อมเต้นค่ะ
Truz*****2

4 พฤษภาคม 2557 15:20:37 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือหนูมีอาการฉี่ซึมออกมา ตอนซ้อมเต้นเชียร์ค่ะ เพิ่งเป็นครั้งแรกคะ หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะคะ


ตอนซ้อมจะมีท่านึงที่หนูต้องกระโดดแบบพุ่งนอนคว่ำหน้าให้เพื่อนๆยกทั้งตัวเหมือนให้เราเหาะได้ประมาณนั้นค่ะ แบกยกแขน 1คน ตรงกลางตัว 1คน ขา 1คน ตอนพุ่งใส่แล้วยกแบกหนูขึ้น โดนดันท้องแล้วฉี่ก็ค่อยไหลออกมาคะ เปียกออกมาถึงกางเกงนอกเลยคะ อาการแบบนี้จะอันตรายหรือเสี่ยงเป็นโรคอะไรหรือป่าวคะ...
มีรูปให้คุณหมอดูว่า มันซึมออกมาเยอะไปหรือป่าวคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/truzaya502-12305.jpg

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

5 พฤษภาคม 2557 13:07:27 #2

จากเหตุการณ์ หมอคิดว่า น่าจะกดลงบริเวณท้องน้อย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีกระเพาะปัสสาวะอยู่ หากมีกระแทกในจังหวะที่มีปัสสาวะอยู่ในปริมาณมาก ก็อาจทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมาได้ แต่ลักษณะนี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นบ่อยในผู้หญิงช่วงอายุนี้ เพราะ หูรูดของทางเดินปัสสาวะจะต้องแข็งแรงมาก ดังนั้น หากมีอาการเช่นนี้บ่อยๆ ควรมาพบแพทย์นะครับ

Truz*****2

6 พฤษภาคม 2557 14:11:34 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ไม่เป็นบ่อยค่ะ น่าจะเป็นเพราะหนูปวดปัสสาวะแหละค่ะ

ตอนนั้นที่ปัสสาวะซึมเป็นตอนที่ซ้อมรอบสุดท้ายก่อนกลับค่ะ สถานที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรกไม่มีห้องน้ำเข้าเลยค่ะ หนูไม่ได้ปัสสาวะเลยตั้งแต่บ่ายจนถึงเย็นซ้อมเสร็จ รอบสุดท้ายหนูปวดปัสสาวะมากจนเกือบจะเต็มที่เลยคะ >< แต่ตอนท่าที่โดนดันท้องหนูก็เกร็งกลั้นไว้เหมือนกันค่ะแต่ครั้งนี้กลั้นไม่อยู่คะ จะเกี่ยวกับหูรูดไหมค่ะ หนูก็กลัวเหมือนกันอ่าคะ จะเป็นโรคกลั้นปัสสาวะไม่ได้หรือป่าวคะคุณหมอ
ขอถามแบบสงสัยคะ...
-ถ้าแบบหนูปวดปัสสาวะจัดๆกลั้นปัสสาวะมาสุดๆ แล้วโดนกดท้องดันท้องน้อยแบบนี้กระเพาะปัสสาวะจะเป็นอันตรายไหมคะหรือจะแตกได้ไหมคะ...

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤษภาคม 2557 06:25:54 #4

โดยทั่วไปหากในช่วงที่กระเพาะปัสสาวะมีปัสสาวะอยู่เต็ม ไม่ว่าใครก็ตามหากโดนกดที่บริเวณท้องน้อย ก็อาจทำให้มีปัสสาวะเล็ดเช่นกัน ส่วนในเรื่องที่จะทำให้แตกหรือไม่นั้น ปกติผนังหน้าท้องจะมีกล้ามเนื้อหน้าท้องที่จะทำให้ผนังหน้าท้องแข็งแรง ป้องกันการกระแทกต่ออวัยวะภายในช่องท้องอยู่แล้วครับ ดังนั้น ไม่แตกได้ง่ายๆครับ แต่ส่ิงที่ควรจะกังวลกว่า คือ การกลั้นปัสสาวะบ่อยๆนั้น อาจทำให้มีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ครับ