กระดานสุขภาพ

ที่ตรวจครรภ์ขึ้น2ขีดจางคะ
Nak.*****i

3 พฤษภาคม 2557 13:06:07 #1

วันที่29เป็นวันครบรอบเดือนแล้วคะ แต่ประจำเดือนขาดหายไป7วันแล้ว

เลยซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มมาตรวจคะ รอ5นาทีแรกขึ้นขีดเดียวค่ะ 

เลยคิดว่าตัวเองคงไม่ท้องแล้ว พอทิ้งไว้20นาทีกลับมาดู ขึ้น2ขีดจางๆคะ

เลยสงสัยว่าแบบนี้จะท้องหรือป่าวคะ เพราะปกติมีอะไรกับแฟนก็ป้องกันทุกรอบคะ

คิดว่าไม่หน้าจะพลาด..... ก่อนหน้านี้ทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อต้นเดือนเมษาด้วยค่ะ

มีผลทำให้ประจำเดือนเลื่อนได้ไหมคะ? แล้วจะเลื่อนได้กี่วันคะ?

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤษภาคม 2557 15:42:45 #2

หากในทุกๆครั้งทีมีเพศสัมพันธ์ได้ป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางอนามัยหรือยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้นแล้วนั้น ประกอบกับ ได้ตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนขาดไปแล้ว ผลออกมาเพียง 1 ขีดเท่านั้ ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนครับ

ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ลักษณะประจำเดือนมาไม่ปกติหรือขาดหายไปนั้น ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ซึ่งหากทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไปนั้น ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไปได้ครับ แต่มักจะเลื่อนไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ครับ ดังนั้น หากประจำเดือนยังไม่มารวมแล้วเกิน 2 สัปดาห์ หรือกะปริดกะปรอยมาก ไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

Chin*****n

4 พฤษภาคม 2557 15:51:17 #3

ขอบคุณมากคะหมอ เดี๋ยวอีก2สัปดาห์จะมาบอกผลนะคะ

Chin*****n

7 พฤษภาคม 2557 18:37:01 #4

มีคำถามคะหมอ

1.ถ้าประจำเดือนรอบนี้ไม่มาแล้วอีก14วันต่อมาไข่จะตกไหมคะ

2.วันนี้มีสิวขึ้นคะ คัดหน้าอกด้วย มีตกขาวเป็นน้ำใสด้วยคะ บางครั้งมีตกขาวคล้ายมูกใสปนมาด้วยคะ

แสดงว่าประจำเดือนใกล้จะมาแล้วใช่ไหมคะ แล้วถ้าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นแต่ประจำเดือนไม่มาหล่ะคะเกิดอะไรขึ้นคะ

3.อาการตกขาวจะเกิดได้เฉพาะก่อนประจำเดือนมา กับก่อนตกไข่เหรอคะ?

4.ถ้าไม่สบายใจ จะไปเจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์ดูอ่ะคะ อยากทราบว่า การตรวจเลือดผลที่ออกมานั้น จะเชื่อถือได้แค่ไหนคะ จะชัดเจนหรือป่าว

 

Nak.*****i

7 พฤษภาคม 2557 18:46:11 #5

มีคำถามคะหมอ 1.ถ้าประจำเดือนรอบนี้ไม่มาแล้วอีก14วันต่อมาไข่จะตกไหมคะ 2.วันนี้มีสิวขึ้นคะ คัดหน้าอกด้วย มีตกขาวเป็นน้ำใสด้วยคะ บางครั้งมีตกขาวคล้ายมูกใสปนมาด้วยคะ แสดงว่าประจำเดือนใกล้จะมาแล้วใช่ไหมคะ แล้วถ้าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นแต่ประจำเดือนไม่มาหล่ะคะเกิดอะไรขึ้นคะ 3.อาการตกขาวจะเกิดได้เฉพาะก่อนประจำเดือนมา กับก่อนตกไข่เหรอคะ? 4.ถ้าไม่สบายใจ จะไปเจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์ดูอ่ะคะ อยากทราบว่า การตรวจเลือดผลที่ออกมานั้น จะเชื่อถือได้แค่ไหนคะ จะชัดเจนหรือป่าว

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤษภาคม 2557 16:17:53 #6

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้ครับ

  1. อย่างที่หมอกล่าวไป หลังจากทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น อาจทำให้รบกวนการตกไข่ได้ในรอบต่อๆไป ดังนั้น การคาดเดาการตกไข่อาจทำได้ลำบากครับ
  2. อาการตกขาวที่เป็นช่วงใกล้มีประจำเดือนจะมีลักษณะใสๆ ปริมาณมากขึ้น โดยที่จะไม่มีอาการผิดปกติ เช่น กลิ่นเหม็นหรือคันช่องคลอด ครับ ซึ่งอาจจะมีหรือไม่ก็ได้นะครับ การที่มีอาการก่อนมีประจำเดือนนี้ เป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนโปรเจสโตรโลนสูงขึ้นครับ
  3. ส่วนอาการตกขาวนั้น มีอาการผิดปกติ เช่น อาการคัน แสบ กลิ่นเหม็น สีเขียวหรือเหลืองผิดปกติ ถือว่าเป็นอาการของการติดเชื้อในช่องคลอด ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหากว่าเป็นการติดเชื้ออะไรและก็รับรักษาให้ถูกต้องครับ ไม่เกี่ยวข้องกับการตกไข่ครับฃฃ
  4. การตรวจการตั้งครรภ์นั้น อาจใช้การทางปัสสาวะหรือทางเลือดนั้น ก็มีความแม่นยำ ความไวและความน่าเชื่อถือใกล้เคียงกันนะครับ แต่การตรวจทางปัสสาวะนั้น สะดวกและง่ายต่อการตรวจมากกว่าครับ