กระดานสุขภาพ

ริดสีดวงทวาร
Aeyl*****e

1 พฤษภาคม 2557 18:08:02 #1

คือผมคิดว่าผมเป็นริดสีดวงแน่ๆเพราะก่อนหน้านี้นานมาแล้วผมก็มีอาการเลืดไหลระหว่างถ่ายท้อน่ะครับแต่หลังจากครั้งนั้นอาการกหายไปเลยครับหายไปนานจนผมคิดว่ามะนน่าจะหายไปแล้วด้วยซ้ำ แต่พอมาอาทิตย์ที่แล้วจนถึงวันนี้ผมมีอาการถ่ายไม่ออกครับ ท้องผูกมาก และก็มีเลือดออกมาระหว่างถ่ายเหมือนครั้งที่แล้ว คือเป็นเลืดสดๆเลยแหละครับ ตอนนี้ก็ยังท้องผูกอยุ่ด้วยน่ะครับ ผมคิดว่าผมเป็นริดสดวงในระยะที่ 2 หรือเปล่าเพราะผมไม่มีอาการคันหรือเจ็บอะไรนะครับ แต่มีก้อนเนื้อโผล่ออกมาแต่สามารถกลับเข้าไปเองได้ครับ อาการนี้ผมต้องผ่าตัดหรือทำอย้างไรถึงจะหายครับ และต้องกินยาอะไร

1. ต้องทำไงให้ถ่ายง่ายๆน่ะครับ ทำไงให้หายท้องผูก

2. อาการริดสีดวงของผมตอนนี้ต้องผ่าตัดหรือทำอย่างไรครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

2 พฤษภาคม 2557 16:01:53 #2

โดยอายุและอาการที่คุณเล่ามา เข้าได้กับริดสีดวงทวาร แต่การจะบอกระยะได้ แพทย์ต้องตรวจทางทวารหนักเพื่อดูรอยโรค อาจต้องส่องกล้องด้วย ดังนั้นเพียงคำบอกเล่าของคุณ จึงยังไม่สามารถบอกระยะโรคได้

  1. การดูแลไม่ให้ท้องผูก คือการปรับพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต แนะนำคุณอ่านรายละเอียดในเว็บ haamor.com บทความเรื่อง ท้องผูก
  2. โดยทั่วไป ถ้าเป็นริดสีดวงทวารจริง และมีอาการเพียงอย่างที่คุณเล่ามา การรักษาดูแลเพียงปรับพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิต แต่ถ้าปรับพฤติกรรมแล้ว ยังคงมีอาการต่อเนื่อง ก็จำเป็นต้องพบแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยสาเหตุที่แน่นอน ส่วนกรณีที่จะต้องผ่าตัดหรือไม่ แพทย์ต้องตรวจดูรอยโรค และอาจต้องส่องกล้อง จึงจะแนะนำได้ถูกต้อง จึงแนะนำให้คุณพบแพทย์ที่ดูแลรักษาริดสีดวงทวาร คือ ศัลยแพทย์ทั่วไปคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์