กระดานสุขภาพ

อ่อนเพลีย ไม่มีแรงฉับพลัน ถึงขั้นเดินไม่ได้เป็นอะไรค่ะ
Fon.*****1

1 พฤษภาคม 2557 03:44:33 #1

คุณพ่ออ่อนเพลีย ไม่มีแรงฉับพลัน ถึงขั้นเดินไม่ได้ค่ะ ไปรพ.คุณหมอให้เติมน้ำเกลือนอนรพ.1คืนแล้วให้ออก พ่อก็ดีขึ้นทำไรให้ปกติ แต่ยังไม่ถึงครึ่งเดือนคุณพ่อก็เป็นแบบเดิมอีก คุณหมอก็เติมน้ำเกลือแล้วก็ให้นอนรพ.1คืนแล้วก็ออก คุณหมอบอกว่าคุณพ่อเป็นโรคไทรอย แล้วก็ให้ยามากินแต่กินแล้วก็ไม่หาย ยังเดินไม่ได้อ่ะค่ะ (อยากทราบว่าคุณพ่อเป็นอะไรค่ะ ทำไมถึงเดินไม่ได้ค่ะ)

อายุ: 50 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ผ*****

3 พฤษภาคม 2557 14:23:41 #2

ผู้ป่วยเป็นโรคไทรอยด์แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นชนิดเป็นพิษหรือไม่ มีอาการอ่อนแรงถึงขนาดเดินไม่ได้ นอนโรงพยาบาล 1 คืนได้น้ำเกลือก็ดีขึ้น แล้วก็มีอาการอีก คิดว่าผู้ป่วยน่าจะเป็นโรค Thyrotoxic periodic paralysis (TPP) คือผู้ป่วยน่าจะเป็นต่อไทรอยด์เป็นพิษชนิด Graves'disease ซึ่งเป็นโรคแพ้ภูมิชนิดหนึ่ง ต่อมไทรอยด์โตเป็นพิษ (อาการต่อมไทรอยด์เป็นพิษเคยตอบแล้ว)อาจร่วมกับตาโปนหรือ ผิวหนังหน้าแข้งหนา ในผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษชนิดนี้อาจพบอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั้งตัวขยับไม่ได้คล้ายคนเป็นอัมพาตได้ประมาณ 1.7-1.9% ในคนเอเซียรวมทั้งคนไทย คนยุโรปพบน้อยกว่า มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆที่โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

สาเหตุของอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดจากโปแตสเซี่ยมในเลือดต่ำ จากการที่สารโปแตสเซี่ยมในเลือดเคลื่อนย้ายเข้าเซลโดยแลกเปลี่ยนกับสารโซเดี่ยม การรักษาก็คือให้สารโปแตสเซี่ยมทางน้ำเกลือ ควบคู่ไปกับการรักษาไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งเมื่อระดับโปแตสเซี่ยมในเลือดปกติผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปกติแพทย์มักจะให้ยาโปแตสเซี่ยมชนิดน้ำไปกินต่อ อาการอาจกำเริบได้เป็นครั้งคราว แต่เมื่อผลเลือดไทรอยด์ปกติอาการอ่อนแรงนี้จะหายไปเอง
ถ้ายังกังวล หรืออาการไม่เหมือนกับที่หมอตอบ ควรถามคุณหมอที่รักษาโดยตรงจะดีกว่าค่ะ

Fon.*****1

9 พฤษภาคม 2557 14:03:32 #3

มีวิธีการรักษาอย่างไร ต้องรับประทานอาหารอย่างไรบ้างค่ะ

ผ*****

11 พฤษภาคม 2557 15:55:43 #4

ดิฉันยังไม่ทราบว่าที่ดิฉันให้ความเห็นไป คุณพ่อคุณจะเป็นโรคอย่างที่ดิฉันคิดหรือไม่ การรักษาต้องรักษาที่ต้นเหตุ แล้วอาการ อื่นๆจะดีขึ้นเอง สำหรับโรคนี้ รับประทานอาหารธรรมดา ช่วงโปแตสเซี่ยมต่ำ อาจรับประทานกล้วยหรือส้มมากขึ้น

แนะนำให้คุยกับแพทย์ผู้รักษาอย่างตรงไปครงมา แพทย์ยินดีตอบคำถามอยู่แล้วค่ะ เป็นโรคอะไร มีโอกาสหายไหม ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร กำเริบบ่อยไหม ทางรักษาทีกี่วิธี