กระดานสุขภาพ

เป็นโปรตีนรั่วในปัสสาวะรึเปล่าครับ
Vita*****h

29 เมษายน 2557 12:54:57 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอายุ ยี่สิบแปดปีครับ เพิ่งสังเกตว่าปัสสาวะตัวเองมีฟองตามรูป รูปนี้เป้นรูปที่ผมถ่ายหลังจากปัสสาวะในโถส้วมเสร็จแล้วหลายนาที (คือถ่ายปัสสาวะเสร็จ ก็ไปแปรงฟัน อาบน้ำ แล้วกลับมาถ่ายรูปครับ) ไม่ทราบว่าลักษณะปัสสาวะของผมบ่งชี้ถึงภาวะโปรตีนรั่ว (proteinuria หรือ albuminuria) รึเปล่าครับ ตอนนี้ผมทำงานอยู่ต่างประเทศครับ ตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดตอนกลับไทยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผลปกติทุกอย่างครับผม ตอนนี้ค่อนข้างกังวลมากครับ ผมดื้่มน้ำปกติวันนึงเยอะมากครับ คือคิดว่าร่างกายไม่ขาดน้ำแน่ๆ แล้วเวลาปัสสาวะผมนั่งปัสสาวะบนโถส้วมครับ ไม่เคยยืนปัสสาวะเลยครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/vitarach-12154.jpg

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

30 เมษายน 2557 06:38:54 #2

ภาพที่คุณให้มา มัวมาก จึงไม่ทราบว่า เป็นฟองมากหรือน้อย

ในคนปกติทั่วไป ปัสสาวะเป็นฟอง อาจพบเกิดได้จาก ลำปัสสาวะแรง เบ่ง/ออกแรงขณะปัสสาวะ หรือ หลังกลั้นปัสสาวะนาน, กินอาหาร หรือ ดื่มเครื่องดื่มบางประเภทที่มีสารทำให้ปัสสาวะเป็นฟอง เช่น เบียร์, ดื่มน้ำน้อย ภาวะขาดน้ำ,ในผู้ชาย หลังมีเพศสัมพันธ์ หรือมีน้ำอสุจิ เพราะอาจมีอสุจิ และ/หรือน้ำอสุจิปนในน้ำปัสสาวะที่ทั้งสองชนิดมีส่วนประกอบเป็นโปรตีน, กินโปรตีนสูงมากเกินปกติ ร่างกายจึงกำจัดส่วนเกินออกทางไต/ปัสสาวะ เช่น ในนักเพาะกาย, การออกกำลังกายหรือใช้แรงงานอย่างหนัก, สารเคมีในยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะบางชนิด, ใช้สารล้างโถส้วมก่อนปัสสาวะ หรือสารล้างโถส้วมยังติดอยู่ที่โถส้วม

การจะวินิจฉัยภาวะมีโปรตีนในปัสสาวะ ไม่สามารถวินิจฉัยได้ถูกต้องด้วยการดู สี กลิ่น หรือปัสสาวะ เป็นฟอง ต้องใช้การตรวจปัสสาวะดูโปรตีนเท่านั้น จึงแนะนำคุณพบแพทย์ เป็นแพทย์ทั่วไปได้ เพื่อขอรับการตรวจปัสสาวะคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์