กระดานสุขภาพ

มีตุ่มขึ้นปลายอวัยวะเพศ
Mist*****n

24 เมษายน 2557 10:10:51 #1

ขอปรึกษาหน่อยนะครับคือ มันมีตุ่มแดงๆ ขึ้นปลายอวัยวะเพศอะครับเป็นไรไม่รู้ คือ ก่อนหน้านี้ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนอะครับ

และได้สวมถุงยางอนามัยด้วย พอมีอะไรกันเสร็จแล้ว ก็ได้ล้างด้วยสบู่นะครับ พอผ่านมา2-4วันมันมีตุ่มแดงๆที่ว่านี้ขึ้น ปลายอวัยะเพศอะครับ ผมขอคำปรึกษาหน่อยนะครับวา่าเป็นอะไรแล้วต้องรักษา ยังไงครับ เคลียดมากตอนนี้ ครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 เมษายน 2557 03:50:55 #2

ถ้าทั้งคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ตุ่มแดงๆที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้ อาจต้องให้แฟนตรวจภายในว่ามีเชื้อราหรือไม่ (จะมีอาการตกขาวและคันช่องคลอด) และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

แต่ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูก็ได้ครับ