กระดานสุขภาพ

มีอาการเจ็บและเป็นรอยแผลเล็กตรงหนังหุ้มปลายครับ
Anonymous

23 เมษายน 2557 17:15:38 #1

สอบถามคุณหมดครับ

คือผมมีอาการเวลารูดหนังหุ้มลงเวลาแข็งตัวจะมีอาการแตกเป็นรอยกรีดเล็กๆ 2 แผล และเจ็บ และรู้สึกว่าหนังหุ้มจะตึงๆแห้งบ้างครับ ไม่ทราบต้องรักษายังไงครับ ต้องทายาหรือทานยาอะไรรึป่าวครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะแห้งและตึงไปรึป่าวถึงแตก ถ้ามีส่วนเวลาช่วยตัวเอง มีวิธีป้องกันไม่ให้แตกอีกบ้างมั้ยครับ

รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 เมษายน 2557 03:49:21 #2

ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ไม่เที่ยวหรือเคยร่วมเพศแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง แผลที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการเสียดสีขณะช่วยตัวเอง ร่วมการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้ และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไป รูดได้ไม่สุด หรือรัดเวลาแข็งตัว อาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

แต่ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริม แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดู และให้ประวัติการมีเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมก็ได้ครับ

Anonymous

25 เมษายน 2557 18:50:09 #3

ขอบคุณ คุณหมอ มากๆครับ ส่วนเรื่องเพศสัมพันธ์ยังไม่เคยมีครับ ส่วนวิธีที่ใช้ทำความสะอาดก่อนหน้านี้ใช้สบู่เหลวที่ใช้อาบน้ำทั่วไป แต่พอเริ่มเป็นแผลฉีกเล็กๆก็ลองเปลี่ยนเป็นเจลที่ใช้ทำความสะอาดเฉพาะที่ยี่ห้อ bond และสบู่เด็ก แทนครับ แต่ยังไม่เคยซื้อยาทาเลยครับ เด๋วลองหาซื้อยาที่มีส่วนผสม triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole มาลองทาดูครับ แต่ไม่ทราบว่าคุณหมอพอจะแนะนำยี่ห้อของยาให้ได้มั้ยครับ จะซื้อถูกครับ ส่วนกรณีหนังหุ้มปลายเวลารูด ตอนไม่ได้เป็นแผลก็รูดได้สุดแต่ก็รัดบ้างนิดหน่อยครับ แต่พอเป็นแผลก็รูดลำบากและมีอาการรัดพอสมควรครับ 

สอบถามครับ

- เวลาไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลต่างๆ ถ้าจะไปขลิบหรือไปตรวจด้านนี้ต้องไปแผนกไหนครับ 

- คือผมมีคล้ายๆก้อนเนื้องอกขนาดประมาณครึ่งเซน ตรงบริเวณถุงหุ้มอัณฑะ ซึ่งเป็นมาตั้งแต่เกิดไม่ทราบว่าก้อนเนื้อนี้จะทำให้เป็นอันตรายอะไรรึเปล่าครับ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a01e9-11991-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a01e9-11991-2.jpg

Anonymous

26 เมษายน 2557 13:14:20 #4

สอบถามคุณหมออีกเรื่องครับ

คือผมลองไปหาซื้อยาทาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole แต่หาซื้อแบบที่มีส่วนผสมทั้ง 2 ตัวไม่ได้มีแต่แบบแยกกัน ไม่ทราบว่าซื้อแบบแยกมาใช้ได้มั้ยครับ

รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 เมษายน 2557 04:37:47 #5

เรื่องยาทา ถ้าเป็นแบบแยกหลอด ก็ใช้ได้ ใหทาผสมกันบางๆ เช้าเย็น และก่อนนอน ส่วนเรื่องขลิบนัง ให้หาหมอศัลยกรรมระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ เรื่องสุดท้ายที่ลูกอัณฑะ อาจจะเป็นติ่งเนือด ซีสต์ แนะนำหาหมอผิวหนังเพื่อดูว่าจะต้องตัดออกหรือไม่

Anonymous

27 เมษายน 2557 12:45:23 #6

ขอบคุณคุณหมอ มากๆครับ