กระดานสุขภาพ

อาการปวดหัว
Anonymous

14 เมษายน 2557 05:15:47 #1

สวัสดีครับ  ผมมีเรื่องปรึกษาครับ  น้องสาวมีอาการปวดหัวมานานหลายปีแล้ว  ไปตรวจแล้วหมอก็บอกว่าเป็นไมเกรน  น้อง  ที่ผ่านมาเมื่อมีอาการปวดน้องจะทานยาแล้วก็นอนพัก  ตื่นมาก็ดีขึ้น เป็นแบบนี้มา 3 ปี  จนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาน้องปวดหัวทุกวันหนักบ้างเบาบ้างแต่ปวดทุกวัน  วันที่ปวดหนักกินยาก็ไม่ดีขึ้น  นอนไม่หลับ  หรือแม้แต่เวลาที่น้องหลับแล้วมีอาการปวดเค้าก็จะตื่นขึ้นมา  ปวดข้างเดียว  หรือที่ท้ายทอยลงมาที่ต้นคอจนแทบจะหันไม่ได้  มีอาการเดินเซทรงตัวไม่ได้ในบางครั้ง  มีอาการคลื่นไส้   พาไปหาหมอครั้งล่าสุดเค้าก็ยืนยันว่าไมเกรน  แต่เป็นเพราะน้องดื้อยา จึงเปลี่ยนยาให้ใหม่  หลังจากกินยาไม่ถึง 10 นาที  น้องก็อ้วกอย่างรุนแรง  จนตัวอ่อน  ใจสั่น  เจ็บและแน่นหน้าอก  หายใจไม่ออก  อาการปวดหัวก็ไม่ดีขึ้น  นอนก็นอนไม่หลับ  จึงพาน้องกลับไปหาหมออีก  หมอก็บอกว่ายามันแรง  จะเป็นแค่ช่วงแรก  กินไปซักพักก็จะดีขึ้น  แต่ทุกวันนี้น้องผมมีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้าย  ใจสั่นบอก  รู้สึกแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกแทบทุกคืน  ทั้งๆที่เลิกทานยาแล้ว  อีก  รพ  บอกว่าอาจจะไม่ใช่ไมเกรนเพราะไมเกรนจะไม่รบกวนการนอน  กินยานอนพักก็หาย เค้าให้พบจิตแพทย์  แล้วก็ให้ยาคลายเครียดมา บอกว่าถ้านอนนอนหลับและพักผ่อนเพียงพออาการก็จะดีขึ้น  แต่กินแล้วน้องก็ยังนอนไม่หลับเพราะปวดหัว ทุกวันนี้น้องอ่อนแอมาก  เหนื่อยง่าย  และนอนแทบทั้งวันแต่ไม่หลับ  รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 เมษายน 2557 06:06:05 #2

เพิ่มเติมนะครับ ไม่รู้จะเกี่ยวกันหรือป่าว  เมื่อ 10 ก่อน หมอบอกว่าน้องมาอาการสมองชัก รักษาโดยการทานยาต่อเนื่อง 3-4 ปี แล้วก็วัดคลื่นสมองด้วย  จนน้องไม่มีอาการสมองชักแล้วแต่หลังจากนั้นน้องก็มีอาการปวดหัวมาเรื่อยๆครับ  ส่วนใหญ่แล้วน้องจะปวดด้านซ้ายและท้ายทอย  อยู่ดีๆก็ปวด  จะว่าน้องเครียดหรือกังวลอะไรก็ไม่น่าใช่  เพราะบางครั้งน้องทำกิจกรรมอะไรที่สนใจ  ก็มีอาการปวดขึ้นมาดื้อ  บางครั้งแทบล้มทั้งยืน 

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 เมษายน 2557 16:56:29 #3

สวัสดีครับ

ผมฟังอาการที่เล่ามานั้นก็ยังเห็นด้วยกับแพทย์ที่บอกว่าเป็นปวดศีรษะไมเกรน แต่เป็นแบบที่รักษายากครับ ที่ว่าเป็น
ไมเกรนเพราะลักษณะการปวด ตำแหน่ง และอาการอาเจียน อาการปวดเป็นๆหายๆ แต่ที่รักษายากอาจเกิดจากที่ช่วงแรกนั้นไม่ ได้แก้ไขอาการให้ดี พอเป็นนานจะรักษายากและอาจไม่ได้ยาป้องกันด้วย ยาที่ได้มาภายหลังแล้วแน่นหน้าอก น่าจะเป็นยาชนิดที่แรงและเป็นยาที่ดีที่สุด แต่อาจมีผลแทรกซ้อนจึงทนฤทธิ์ยาไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ปวดศีรษะ และต้องทานยาป้องกันด้วย ตอนนี้ต้องรีบจัดการอาการปวดให้หายก่อน โดยการใช้ยาแก้ปวดชนิดอื่นๆ เช่น ยาสเตีย รอยด์ให้หยุดปวดร่วมกับยาป้องกัน ผมแนะนำตัองพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะครับ เช่น ประสาทแพทย์

โชคดีครับ