กระดานสุขภาพ

ไอเรื้อรัง
Anonymous

13 เมษายน 2557 12:17:51 #1

ลูกสาวมีอาการไอเรื้อรังมาตั้งแต่เดือน ก.ย.56 ค่ะ เริ่มแรกเป็นน้ำมูกใส 10 วันจึงพาไปหาหมอได้ยาฆ่าเชื้อ clacid กินไป 7 วัน น้ำมูกไม่หายจึงเปลี่ยนยา miact 14 วันน้ำมูกหายแล้วแต่อาการไอยังไม่หาย และมีอาการคัดจมูกมาก หมอจึงเปลี่ยนเป็นยา clavit กินอีก 14 วัน ไอก้อยังไม่หาย หลังจากนั้นก้อได้ยารักษาด้วยการกินยาแก้แพ้ต่อ และเพิ่มเป็นยาขยายหลอดลม น้องก้อยังไออยู่ 

เดือน พ.ย. 56 ตัวร้อนมีน้ำมูกใสพาไปหาหมอได้ยาฆ่าเชื้อ clacid กินได้ 5 วันอาการน้ำมูกเยอะมากๆ และไม่ได้กลับไปหาหมอเดิม เปลี่ยนเป็นหมอใกล้บ้านแทนหมอ xray ไซนัสพบว่าเป็นไซนัสนิดนึง จึงให้ยาฆ่าเชื้อ augmitin 1000 mg+ amoxy กินไป 5 วันอาการก้อยังเหมือนเดิม ดิชั้นตัดสินใจไปพบหมอหูคอจมูกหมอนำน้ำมูกไปเพาะเชื้อ 5 วันระหว่างนั้นหมอให้กินยาตัวเดิมอยู่ สรุปคือไม่พบการติดเชื้อค่ะน้ำมูกหายแล้วแต่อาการไอไม่หาย และคัดจมูกสลับไปมาใต้ตาคล้ำมาและบวม หมอได้ทำการทดสอบสมรรถภาพปอดผ่านกระบอกที่มีตัวเลขบอกค่ะได 180 ให้ไปพ่นยาแล้วเป่าใหม่ได้ 230  หมอวินิจฉัยเป็นหลอดลมอักเสบได้ยาขยายหลอดลมทั้งแบบกินและพ่นมาค่ะ รวมถึงยาแก้แพ้ sykofen ทดสอบภูมิแพ้แล้ว ไม่แพ้อะไรเลยค่

อายุ: 10 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 เมษายน 2557 02:22:45 #2

คะ หมอรักษาแบบคนเป็นหืด ได้ยาพ่นขยายหลอดลมและยากินขยายหลอดลม ยาแก้แพ้ sykofen อาการอก้อยังเหมือนเดิม บางวันไอน้อยบางวันไอเยอะ กินยาแกัไอสารพัดก้อเหมือนไม่ได้ชวยอะไรรมาก

หลังจากนั้น 1 เดือนไปพบหมอ หมอให้เป่าปอดได้ค่า250 พ่นยามาวัดใหม่ก้อยังได้ 250 หมอสรุปว่าน้งเป็นหืดแบบไม่หอบ หลังจากนั้นน้องก้อยังไอเหมือนเดิมไม่ได้ดีขึ้นบางช่วงมีน้ำมูกใสๆเยอะมากล้างให้เท่าไหร่ก้อไม่ค่อยหมดบางครั้งก้อมีไข้ต่ำๆ เป็นแบบนี้2 รอบ รอบละ 10 วัน ไปหาหมอทุกครั้ง เพาะเชื้อก้อไม่พบว่าติดเชื้อจึงไม่ต้องกินยาฆ่าเชื้อน้องจะหายเองค่ะ แต่อาการไอทำไงก้อไม่หาย กินยาแก้ไอสารพัดห้อเหมือนจะไม่ช่วยอะไร

เดือน ก.พ. 57ดิฉันเปลี่ยน รพ. ไปพบหมอทางเดินหายใจและปอด หมอ xray ปอดและตรวจวัณโรค ไม่พบอะไรค่ะฟังปอดก้อดีมาก ตรวจสมรรถภาพปอดก้อดีค่ะ. หมอว่าน่าจะเป็นหลอดลมไวเกิน ก้อรักษาคล้ายๆกับหมอคนก่อนค่ะ

กลางเดือ มี.ค. 57 น้องไปเล่นสวนน้ำ 2 วันติด ตั้งแต่ 11.00น. ถึง 17.00 น. สังเกตว่าน้องไม่ค่อยไอเลยค่ะผิดกับตอนอยู่บ้านไอเยอะ สังเกตว่าเวลาออกไปข้างนอกจะไอน้อยค่

หลังกลับมาได้ 2 วันาแดงตัวร้อนพาไปหาหมอหูคอจมูกคนเดิม เจาะเลือดพบค่าเม็ดเลือขาว 12000 เลือดข้นมาก หมอบอกว่าติดเชื้อไวรัสตัวร้ายแรงให้ยาฆ่าเชื้อไหวัดใหญ่และยาฆ่าเชื้อแบคทีเรี ciprofloxacin 250 mg มากินทั้งหมด 5วัน ดิฉันสังเกตในวันที่กินยาครบว่าน้องจะชอบไอตอนก่อนกินข้าวและหลังกินข้าว ตอนล้มตัวนอนทุกครั้ง จึงได้ปรับนิสัยน้องใหม่คือไม่ให้กินแล้วนอน ทันที ให้นั่งหรือเดิน หลัังจากนั้นอาการไอเริ่มน้อยลง และตอนนอนยกหัวเตียงให้สูงขึ้น ทำแบบนี้ได้3 วันอาการไอทุกอย่างหายไปไม่ไอเลยค่ะ อาการคัดจมูกก้อไม่มี ตาที่เคยบวมก้อหายหมดเลยค่ะให้น้องกินเป็นเวลาไม่นอนกินกินเสร็จให้เดินย่อย กินน้ำเย็น กินไอติมกะทิ น้ำแข็งใสก้อไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ และยาก้อไม่ได้พ่น ไม่ได้กินยาใดๆทั้งสิ้น ทำไปได้ 14 วันน้องไปกินสเลอปี้ตอนเช้า และก้อไอติมช็อคดกแลตตอนท้องว่างๆ วันรุ่งขึ้นสังเกตเริ่มไอนิดๆ และอีก 2 วันเริ่มไอเยอะเหมือนเดิ พยายามทำทุกอย่างให้เหมือนเดิมก้อยังไม่ดีขึ้น ตอนนี้ก้อไอมา อาทิตย์นึงแล้วค่ะ

คำถามค่ะ

1. คุณหมอว่ายาฆ่าเชื้อตัวล่าสุดที่น้องกินมีส่วนทำให้หายหรือเ่าคะ เพราะอ่านข้อมูลยาแล้วมันเป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะด้วยหรือว่าเป็นที่เราปรับพฟติกรรมคะ สังเกตช่วงที่หายขับถ่ายดีมากค่ะ จากที่เคยผายลมตอนหลับก้อไม่มีค่ะ แลทานอาหารได้มากขึ้นมากเลยค่ะ แต่พอกลับมาไอจะกินน้อย น้ำหนักลด ท้องมีลมเยอะ

2. ดิฉันควรกลับไปหาหมอคนเดิมหรือควรจะไปตรวจเพิ่มอะไรดีคะ ขอคำแะนำด้วยคีะ ดิฉันปวดหัวและท้อมากๆตอนนี้เพราะน้องไม่เคยป่วยขนาดนี้เลยค่ะ ก่อนหน้าเค้าก้อแข็งแรงดี ทนแดดทนฝนกินเก่งมาก หมอคนเดิมนี่แกไม่ค่อยมีเวลาให้คนไข้เลยค่ะ เป็นหมอหูคอจมูกผุ้ใหญ่ตรวจแบบรีบๆ

3. ถ้าจะพบหมอคนใหม่ควรจะไปพบหมอแผนกไหนดีค่ะ ตอนนี้สับสนมาก

ดิฉันลืมบอกๆปว่าก่อนที่เค้าจะเริ่มป่วย เมื่อกลางเดือนสิงหา 56 กินบุฟเฟ่ชาบูชิ วันรุ่งขึ้นตัวร้อนท้องเสีย วันที่ 2 ดีขึ้นแล้ว 1กย.ก้อเริ่มป่วยมาตลอด

ขอบคุณค่ะ

นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

15 เมษายน 2557 05:57:28 #3

อาการไอเรื้อรังหลายเดือน มีนำ้มูกเรื้อรัง ตรวจสมรรถภาพของปอดพบว่ามีภาวะหลอดลมไวเกิน แต่ยังไม่ถึงขนาดเป็นโรคหอบหืด น่าจะเป็นภูมิแพ้ทางระบบทางเดินหายใจแน่นอนครับ ถึงแม้ว่าอาจจะตรวจหาสิ่งกระตุ้นการแพ้ไม่ได้ก็ตาม ก็คงต้องรักษาภูมิแพ้ต่อเนื่องซักระยะหนึ่ง ร่วมกับปรับพฤติกรรมและปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เพื่อลดสารก่อภูมิแพ้ร่วมด้วย สารก่อภูมิแพ้กรณีนี้น่าจะอยู่ในห้องนอนครับ อาจเป็นไรฝุ่น หรือ เชื้อราครับ อาจต้องซักผ้าปูที่นอนบ่อยๆหรือ ใช้ผ้าและที่นอนกันไรฝุ่น เปิดห้องให้สว่างตอนกลางวัน ให้อากาศถ่ายเทสะดวก ล้างแอร์บ่อยๆ และ ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ในบ้านครับ ก็อาจจะช่วยได้พอสมควรครับ เพราะจากการที่คุณแม่ลองทำดูก็ได้ผล น้องไอลดลง ส่วนเรื่องยาปฏิชีวนะ ถ้าไม่ได้ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ เป็นอาการภูมิแพ้อย่างเดียว ก็ไม่ต้องรับประทานครับ ถ้ารักษาภูมิแพ้ได้ดี ก็จะลดโอกาสทานยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นได้ครับ ส่วนการรักษาแนะนำพบกุมารแพทย์โรคภูมิแพ้โดยตรงครับ ปัจจุบันมียากลุ่มใหม่ๆที่รักษาได้ผลดีหลายตัวครับ เช่น ยากลุ่ม leukotriene antagonist หรือ ยาพ่นต่างๆครับ ราคาจะสูงหน่อยแต่ก็ได้ผลดีครับ

Anonymous

15 เมษายน 2557 14:07:10 #4

ยากลุ่มที่คุณหมอแนะนำน้องทานได้ประมาณ 2.5 เดือนแล้วค่ะ montelukast 10 mg.ทาน 1 เม็ดทุกคืนก่อนนอน+ยาพ่นจมูก เช้า ก่อนนอน + ยาสูดทางปากสีม่วง เช้า ก่อนนอน  ก่อนหน้านั้นก็ใช้ยาสูดทางปากแบบเดียวกันและยาแก้แพ้มา 2 เดือน สรุปคือรักษาจริงจังมา 4 เดือนกว่า น้องก็ยังมีอาการไอทุกวันบางวันมากบางวันน้อย ตลอดระยะเวลาที่รักษามาไม่มีวันไหนที่ไม่ไอเลยค่ะ  อาการมีดังนี้

1.ไอแห้งๆ เเป็นชุด ก่อนไอจะคันยิบๆในคอ ไอระหว่างวันเยอะโดยเฉพาะตอนเย็น ตอนกลางคืนจะไอตอนล้มตัวนอน และกลางดึกจะได้ยอนเสียงกลืนเสมหะและเสียงน้ำมูกเหมือนเยอะมากแต่ไม่มีออกมแล้วก็ตามด้วยการไอ

2. มีเสลดอยู่ในลำคอ

3. เสียวฟัน

4. ท้องอืด เบื่ออาหาร ท้องผูก

5. จมูกคัดสลับข้างซ้ายขวา

หลังจากที่ใช้เวลาสังเกตสักพักคือ น้องจะไอชัดเจนขณะล้มตัวนอนแทบทุกครั้ง ไอระหว่างกินข้าว ไอหลังกินข้าวประกอบกับน้องป่วยเมื่อล่าสุดพอทานยาฆ่าเชื้อหมด ดิฉันเคร่งครัดทุกอย่างปรับพฤติกรรมเหมือนคนเป็นกรดไหลย้อน ใช้เวลาเพียง 3 วัน ดิฉันทำการจดบันทึกไว้ตั้งแต่วันแรกที่ปรับพฤติกรรมมันดีขึ้นทุกวัน จนวันที่  5 อาการทุกอย่างที่แจ้งไว้ด้านบนหายไปหมดเลยค่ะ ดิฉันหยุดยาทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 2ค่ะ น้องดีใจมากที่สามารถกินของเย็นได้ น้องบอกว่าเมื่อก่อนเห็นใครกินของเย้นแค่มองก็รู้สึกเสียวฟันแล้วค่ะ การขับถ่ายดีมาก  เสลดที่เคยมีในลำคอก็หายไป แต่ก่อนที่จะกลับมาไอ วันนั้นน้องทานเยอะทานทุกอย่างที่ห้ามไว้เช่น ช็อคโกแลต  เฟรนฟราย หมูกรอบ น้ำอัดลมปั่น เพียงวันเดียวเท่านั้นหลังจากนั้นก็ค่อยๆเริ่มมีอาการ

วันนี้ไอเป็นวันที่ 8 แล้วค่ะ แต่ก็ยังปรับเหมือนคนเป็นกรดไหลย้อยอยู่ นำยาที่เคยใช้กลับมาใช้ 2 วันมานี้เริ่มไอน้อยลง กลางคืนไม่ไอค่ะ จะไอเฉพาะระหว่างวัน ..

คุณหมอมีความเห็นอย่างไรบ้างคะ น่าจะใช่โรคกรดไหลย้อนหรือเปล่าแล้วทำให้เกิดหลอดลมอักเสบอยู่บ่อยๆ

นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

16 เมษายน 2557 03:15:27 #5

ภาวะกรดไหลย้อนก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีอาการไอเรื้อรัง จากการปรับพฤติกรรม ปรับลักษณะอาหาร และปรับการรับประทานอาหารแล้วดีขึ้น ไอลดลง แสดงว่าน่าจะเกี่ยวข้องกันครับ คุณแม่ทำได้ดีครับ แนะนำให้น้องรับประทานยารักษาภาวะกรดไหลย้อนควบคู่ไปกับการรักษาภูมิแพ้ด้วยเลยครับ ปัจจุบันมียากลุ่ม proton pump inhibitor ที่ใช้ในเด็กได้คือ Lansoprazole 15mg ร่วมกับยากลุ่ม prokinetics เช่น Domperidone ครับ น้องมีอาการของภูมิแพ้โพรงจมูกร่วมด้วย (allergic rhinitis) ก็ต้องรักษาคู่กันไปด้วยครับ

Anonymous

22 เมษายน 2557 22:20:41 #6

รบกวนถามเพิ่มเติมค่ะ

1. ต้องพบหมอแผนกไหนดีคะ  ควรจะกลับไปพบหมอท่านเดิมที่เป็นหมอทางเดินหายใจเด็ก หรือหมอหูคอจมูกแต่เป็นหมอผู้ใหญ่ หรือว่าต้องเป็นหมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารเด็ก

2.ยา ciprofloxacin สามารถกำจัดเชื้อโรคในกระเพาะได้บ้างหรือเปล่าคะ คือสงสัยว่ากินยาตัวนี้แล้วดีขึ้นมาก

3. อยากตรวจหาเชื้อ h.pilory คุณหมอว่าจำเป็นไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

24 เมษายน 2557 03:21:02 #7

แนะนำพบกุมารแพทย์โรคทางเดินอาหารเด็กเพื่อการวินิจฉัยภาวะกรดไหลย้อนครับ แนะนำให้ขอประวัติการรักษากับคุณหมอภูมิแพ้ และ ยาที่ใช้อยู่ แจ้งให้คุณหมอทางเดินอาหารทราบด้วยครับ จะได้ร่วมกันรักษาคู่กันไปครับ ถ้าวินิจฉัยได้ว่าเป็นกรดไหลย้อน คุณหมอก็อาจจะให้ยามารับประทานไปก่อนครับ อาจจะยังไม่ต้องตรวจหาเชื้อ Helicobacter Pylori ก็ได้ครับ ส่วนยา ciprofloxacin ไม่ได้เป็นยาที่ใช้กำจัดเชื้อ Helicobacter Pylori โดยตรงครับ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันครับ