กระดานสุขภาพ

เป็นโรคธาลัสซีเมีย ดัดฟันได้ไม๊
Kunt*****e

12 เมษายน 2557 07:26:48 #1

ถ้าเราเป็นโรคธาลัสซีเมีย จะดัดฟันได้รึเปล่าคะ

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

13 เมษายน 2557 15:06:59 #2

ผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่ได้รับกา้รรักษาโดยการให้เลือดเป็นประจำเพื่อรักษาไม่ให้มี การขยายตัวของโพรงกระดูกมาก สามารถจัดฟันได้ แต่ต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากโครงกระดูกขากรรไกรบนของผู้ป่วยธาลัสซีเมียจะยื่นออกมาล้ำ้หน้ากว่าขากรรไกรล่างมากกว่าคนปกติ

ในผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่โลหิตจางมาก ไขกระดูกอาจทำงานมากขึ้นถึง 15 เท่าทำให้กระดูกหน้าเปลี่ยนไปมาก ที่เรียกว่า thalassemic facies ดังนั้นการจัดฟันในผู้ป่วยกลุ่มนี้จะยากเพราะกระดูกจะยังมีการเปลี่ยนแปลงและกระดูกเปราะบาง การให้เลือดประจำทำให้กระดูกโครงหน้าไม่เปลี่ยนแปลงมากนักคือเปลี่ยนแปลงไม่เกิน 3 เท่า และกระดูกจะแข็งแรงกว่าผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่มีโลหิตจางแต่ไม่ได้รับเลือดประจำ

ผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่มีธาตุเหล็กเกินจะมีการติดเชื้อได้มากกว่าปกติ และหากผู้ป่วยได้รับยาขับธาตุเหล็กชนิดรับประทานกลุ่ม deferiprone(L1) ในบ้านเราองค์การเภสัชกรรมทำเองเรียก GPOL1ต้องระวังอาการข้างเคียงที่ทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำ่ซึ่งอาจมีผลทำให้มีการติดเชื้อได้ง่าย

ผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่ตัดม้ามแล้วก็มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนปกติเช่นกัน

การดัดฟันในผู้ป่วยธาลัสซีเมียจึงต้องประสานกันระหว่างทันตแพทย์และโลหิตแพทย์หรืออาจต้องมีแพทย์ทางกระดูกหรือศัลยกรรมตกแต่งมาร่วมด้วยในบางกรณี เพื่อการวางแผนที่ดีและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดตามมา

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ