กระดานสุขภาพ

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการเลือดแข็งตัวช้าค่ะ
Anonymous

11 เมษายน 2557 08:24:34 #1

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหนูไปผ่าฟันคุดที่คลินิกแล้วเลือดออกเยอะจนถึงตอนเช้าของอีกวัน หนูก็กลับไปที่คลินิกหมอก็เลยกดแผลให้จนเลือดหยุด หมอฟันบอกว่าให้ลองไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลดูก่อนที่จะมาขูดหินปูนครั้งต่อไป หนูอยากทราบว่าหนูเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ่ะไรหรือเปล่าคะ ควรที่จะไปตรวจสุขภาพดีมั้ย

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

11 เมษายน 2557 17:15:37 #2

การผ่าฟันคุดแล้วเลือดออกนานต้องนึกถึงสาเหตุต่างๆที่สำคัญคือบาดแผลที่ผ่ามีการฉีกขาดของหลอดเลือด และเลือดสามารถไหลซึมออกมาตลอด เท่าที่คุณเล่าว่าเมื่อกลับไปหาแพทย์ แพทย์กดให้แล้วเลือดหยุดไหลทำให้นึกถึงว่าสาเหตุน่าจะเป็นจากบาดแผลที่ยังไม่ได้กดให้ดีหรือกดให้ถูกจุดจึงมีเลือดซึมออกมา เหมือนการผ่าตัดที่อื่น บางทีปากแผลมีเลือดซึมตลอด พอใช้สำลีหรือผ้าก๊อซแห้งกดนานๆเลือดก็หยุด หรือหากเลือดไม่หยุด เย็บปิดปากแผลให้แน่นเลือดก็หยุดได้

อีกสาเหตุหนึ่งที่ต้องนึกถึงคือมีความผิดปกติของเกล็ดเลือด หรือสารที่เป็นปัจจัยในการแข็งตัวของเลือด

ความผิดปกติของเกล็ดเลือดอาจผิดปกติที่จำนวนหรือผิดปกติที่การทำงานของเกล็ดเลือด

ความผิดปกตที่มีเกล็ดเลือดตำ่มักจะมีอาการแสดงคือจุดเลือดออก หรือเลือดออกจากเยื่อบุต่างๆ

ความผิดปกติในหน้าที่ของเกล็ดเลือดจะมีจ้ำเลือดตื้นๆหรือพรายย้ำ

การมีความผิดปกติของปัจจัยการแข็งตัวของเลือดก็ทำให้เลือดออกจากอวัยวะต่างๆ

เนื่องจากคุณอายุ 24 ปี ไม่ได้เล่าให้ฟังเรื่องประวัติการมีเลือดออกง่ายหยุดยากมาก่อนหมอจึงตัดปัญหาเรื่องการมีเลือดออกผิดปกติแต่กำเนิดหรือเป็นกรรมพันธ์ุที่มีอาการรุนแรงออกไปเพราะกลุ่มนั้นมักจะแสดงอาการให้เห็นได้ โดยเฉพาะในวัยเด็กซึ่งส่วนใหญ่จะซนน่าจะมีการกระทบกระแทกแล้วมี ปัญหา เลือดออก หรืออย่างน้อยอาจเคยถูกมีดบาด และในวัยเด็กอายุรุ่นคุณ จะได้วัคซีนฉีดหลายครั้งมาก น่าจะมีเลือดออกเป็นจ้ำใหญ่ บริเวณที่ถูกฉีดสักครั้งแต่คุณอาจจำไม่ได้ลองถามอาการเลือดออกจากคุณแม่ หรือผู้ปกครองดู

แต่ในกรณีที่มีความผิดปกติเพียงเล็กน้อย บางทีอาจพบมีเลือดออกง่ายหยุดยากโดยบังเอิญเนื่องจากได้รับการผ่าตัด หรือทำหัตถการเช่นกรณีของคุณ

ดังนั้นเพื่อให้ทราบแน่ว่าเลือดหยุดยากเป็นจากสาเหตุใดทันตแพทย์จึงแนะนำให้คุณไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและประเมินความเสี่ยงในการทำฟันครั้งต่อไป ตลอดจนหาทางป้องกันปัญหาเลือดหยุดยากของคุณค่ะ

 

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ

 

Anonymous

12 เมษายน 2557 05:41:59 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ แต่ว่าตอนนี้หนูไม่แน่ใจว่าจะไปตรวจที่โรงพยาบาลดีมั้ย เพราะว่าหนูต้องไปขูดหินปูนอีกครั้งค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

13 เมษายน 2557 14:25:25 #4

หมอคิดว่าคุณน่าจะไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลก่อนไปขูดหินปูนค่ะ เนื่องจากการขูดหินปูนมีการบาดเจ็บของเหงือกหากมีเลือดออกผิดปกติเลือดจะหยุดยาก

เล่าให้คุณหมอที่ตรวจฟังเกี่ยวกับการมีเลือดออกนานหลังการทำฟันครั้งก่อน คุณหมอคงจะใหะเจาะเลือดตรวจดูปริมาณ เกล็ดเลือด โดยทำCBC(complete blood count) อาจขอทำ bleeding time เพื่อดูว่าเลือดคุณหยุดยากไหม และ ตรวจ coagulogram (PT, PTT, TT) เพื่อดูว่าปัจจัยการแข็งตัวของเลือดผิดปกติหรือไม่

การตรวจดังกล่าวถือเป็นการตรวจกรองเบื้องต้น ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติคงไม่ต้องทำอะไรต่อ ทันตแพทย์เองก็จะมั่นใจในการทำหัตถการเกี่ยวกับเหงือกและฟันมากขึ้นค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Anonymous

13 เมษายน 2557 15:48:26 #5

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ หนูกังวลมากเลยค่ะ หนูกลัวว่าจะเป็นอะไรมากกว่านี้ เพราะหนูเคยไปบริจาคเลือดแล้วเลือดใช้ไม่ได้ค่ะ