กระดานสุขภาพ

คันหนังหุ้มด้านในครับ
Bomb*****z

8 เมษายน 2557 20:32:01 #1

รบกวนปรึกษาหน่อยครับ ผมเกิดอาการคันที่หนังหุ้มอวัยวะเพศด้านในครับ พอถกออกมาหมด ผมพบจุดคันอยู่ 3 จุดบริเวณใกล้กัน และพอสังเกตุดีๆจะพบว่าจุดคันเหล่านั้นมีลักษณะเป็นคล้ายๆหลุมสิวที่บีบหัวออกไปแล้วน่ะครับ แต่มันไม่ใช่สิวเพราะมีแค่หลุมติ้นๆ และก็ไม่มีเลือดหรือหนองครับ

พอลองบีบดูเหมือนบีบสิวพบว่ารอบๆมันจะเป็นสีเหลืองขึ้นมาเลยครับ ผมลองบีบในจุดที่ไม่คันในลักษณะเดียวกัน แต่ก็เป็นสีชมพูปกติครับ ละตอนนี้ก็รู้สึกคันมากครับ และก็มีกลิ่มด้วย รบกวนปรึกษาหน่อยครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 175 กก. ส่วนสูง: 65ซม. ดัชนีมวลกาย : 414.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 เมษายน 2557 18:19:28 #2

การที่เป็นตุ่มหรือเป็นแผลที่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยว ไม่ใช้ถุง มีคู่นอนหลายคน ที่พบบ่อยคือ เริม

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนัง บริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

แต่ถ้าไม่ความเสี่ยง เช่น ยังไม่เคยร่วมเพศ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง

อาจเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazole ทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

สรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรืิอให้ประวัติเพิ่มและส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นตุ่ม แผล ชัดๆมาให้ดูก็ได้ครับ