กระดานสุขภาพ

กลัวเป็นโรคมะเร็งลำคอค่ะ
Anonymous

8 เมษายน 2557 03:21:05 #1

มีอาการเจ็บคอ เหมือนมีอะไรติดอยู่ในลำคอ เวลากลืนน้ำลาย เสียงแหบๆในบางครั้ง กินข้าวได้ปกตินะค่ะ เป็นมา 3-4 สัปดาห์ ก่อนหน้านั้นไปหาหมอโรงพยาบาลหมอบอกว่า อาจเป็นกรดไหลย้อนหรือภูมิแพ้เลยให้ยาแก้แพ้กับยาฆ่าเชื้อมากิน กินได้ 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้นเหมือนจะหาย แต่พอไม่ได้กินแล้ว ก็กลับมามีอาการเหมือนเดิม ตอนนี้ มีอาการอยากเร้อในบางครั้ง ทั้งๆที่ปกติเป็นคนไม่ค่อยเร้อ มันคืออาการของโรคอะไรเหรอค่ะ แล้วควรจะทำอย่างไรดีต่อไปดีค่ะ (จับที่ลำคอ ก็ดูไม่เป็นอีกอะค่ะ ว่ามันมีก้อนอะไรหรือป่าว แนะนำหน่อยนะค่ะ) ขอบคุณค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

9 เมษายน 2557 09:30:03 #2

อาการที่คุณเล่ามา คล้ายเป็นโรคกรดไหลย้อน ซึ่งโรคกรดไหลย้อน การรักษาสำคัญคือ การปรับพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิต รวมกับการใช้ยาเป็นครั้งคราว แนะนำอ่าน บทความเรื่อง กรดไหลย้อน ในเว็บ haamor.com เพื่อการดูแลตนเอง และกลับไปพบแพทย์ท่านเดิมอีกครั้งเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอน

ส่วนเรื่อง มะเร็งลำคอ โดย อาการ เพศ และโดยเฉพาะอายุของคุณ(มะเร็งลำคอเป็นโรคของคนอายุ 40 ปีขึ้นไป) ไม่ใช่ โรคมะเร็งลำคอแน่นอน เพราะดูคุณเป็นคนเอาใจใส่สุขภาพตัวเองคงไม่มีปัจจัยเสี่ยง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดของมะเร็งลำคอ คือ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ และมีเพศสัมพันธ์ทางปาก คะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

19 เมษายน 2557 07:32:09 #3

ขอบคุณนะค่ะ สำหรับคำแนะนำ รู้สึกสบายใจขึ้น ก่อนหน้านั้นมันก้อเหมือนจะหาย แต่ ณ ตอนนี้ก้อเป็นอีกแล้วค่ะ เดี่ยววันนี้จะไปตรวจให้แน่ใจอีกรอบค่ะ ขอบคุณมากๆนะค่ะ