กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองคับ
Anonymous

6 เมษายน 2557 03:03:12 #1

ผมมีอาการต่อมน้ำเหลืองโตที่ขาหนีครับ 2 ข้างครับ ข้างละ 3 เม็ด ละ 1 เซนติเมตร มีเม็ดหนึ่งที่โต1.5 เซนติเมตรคับ กดไม่เจ็บ เคลือนที่ไม่ได้ โตมาประมาณ 1 เดือนแล้วคับยังไม่ยุบเลย ต่อจากนั้นมาคลำพบที่คอฝั่งซ้าย 1 เม็ด ทานยาหมดแล้วก็ยังไม่ยุบ จึงตัดสินใจไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด ผล hiv ก็ปกตินะคับ ไม่เคยไปเสี่ยงที่ไหนมาเลย แพทย์บอกว่าคนปกติก็โตได้ เราอาจจะติดเชื้อก็ได้ ถ้าที่ขาหนีบโตแล้วบางคนมันก็จะไม่ยุบเลย แต่ผมก็ยังกังวลใจอยู่ว่าทำไมมันถึงไม่ยุบ ทำไมน้ำหนักผมถึงยังลดอยู่ 2 เดือน 5 กิโล  ผมมีอาการจิตตกอย่างนี้อยู่นานมากคับตั้งแต่มันเริ่มโต ถามหมอหมอก็บอกว่ามันไม่เป็นไร คนปกติก้อโตได้

คำถามที่ผมอยากถามคุณหมอคือ

1. ต่อมน้ำเหลืองโต กดไม่เจ็บ เคลือนที่ไม่ได้ จำเป็นต้องเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเสมอไปไหมคับ

2. ถ้าโตที่ขาหนีบ มีโอกาศที่จะโตแล้วไม่ยุบไหมคับ

3. ถ้าโตขนาด 1 เซนติเมตร ขอคุณหมอตัดต่อมน้ำเหลืองไปตรวจเพื่อความสะบายใจจะได้ไหมคับ

4. ถ้าโตแล้วมันยังไม่ยุบเป็นหลายเดือนจำเป็นไหมที่ต้องผ่าตัดเอาต่อมที่โตออกไห้หมด

ผมจิตตกมาคับ เหมือยหาทางออกไม่เจอ TT

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

7 เมษายน 2557 03:13:11 #2

  1. ต่อมน้ำเหลืองโต กดไม่เจ็บ เคลือนที่ไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเสมอไป ส่วนใหญ่เกิดจากต่อมน้ำเหลืองอักเสบแล้วยุบไม่หมดหรือกลายเป็นพังผืด หลังอักเสบหายไปแล้ว
  2. ถ้าโตที่ขาหนีบ มีโอกาสที่จะโตแล้วไม่ยุบไหมคับ โดยทั่วไป จะยุบลงบ้างถ้าสาเหตุหายไปแล้ว แต่มักยุบไม่หมด แต่ถ้าโตขึ้นเรื่อยๆ ควรพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ
  3. เรียนปรึกษาคุณหมอขอตัดต่อมน้ำเหลืองตรวจได้เสมอ ถ้ากังวลใจมาก แต่ทั้งนี้ขึ้นกับคุณหมอวินิจฉัยว่า สมควรหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีเหตุผลสมควร จะเป็นการรักษาโดยผิดจรรยาแพทย์ คุณจึงควรปรึกษาแพทย์ แต่ควรต้องเข้าใจและยอมรับในคำแนะนำของแพทย์
  4. ถ้าโตแล้วมันยังไม่ยุบเป็นหลายเดือนจำเป็นไหมที่ต้องผ่าตัดเอาต่อมที่โตออกไห้หมด ดังที่ได้ตอบไปแล้ว ต่อมน้ำเหลืองที่โต มักยุบไม่หมด แพทย์มักไม่ตัดออก(ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นต่อมน้ำเหลืองที่กลายเป็นพังผืด) เพราะไม่คุ้มกับผลข้างเคียงจากการผ่าตัดที่อาจเกิดขึ้น เช่น แผลติดเชื้อ แผลเลือดออก เป็นแผลเป็น เป็นพังผืด ขา/เท้า/อวัยวะเพศบวม(ถ้าผ่าที่ขาหนีบ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

8 เมษายน 2557 01:30:10 #3

ขอบคุณคำตอบของอาจารย์หมอมากคับ ผมเป็น นศพ ปี 1 มีความกังวลมากจากอากการดังกล่าว พอรู้คำตอบแล้วทำไห้รู้สึกหายกังวลเลย คำตอบนี้จะเป็นวิทยาทานแก่คนใข้ของผมในอนาคตครับ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Kake*****o

8 เมษายน 2557 12:21:37 #4

ของผมเป็นใต้คางบริเวณขากรรไกรล่าง ทั้งสองข้าง เป็นตั้งแต่ตอนเด็ก ตอนนี้ อายุ 30 ปี ก็ยังเป็น ก้อนสัก 1cm  เหมือนเม็ดขนุน เวลาคลำกลิ้งไปกลิ้งมา ชาวบ้านเรียก ฝีลูกหนู ตอนนี้ก็ยังคลำเจอ ถามคุณหมอว่า อันตรายไหมครับ เป็นๆ หายๆ แต่ผมคอแดงบ่อยมาก เจ็บคอแบบไม่มีไข้ ไม่รู้รักษายังไงดีครับ รบกวนด้วยครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

9 เมษายน 2557 09:28:09 #5

ตำแหน่งลำคอ ใต้ขากรรไกร เป็นอีกตำแหน่งที่จะคลำพบต่อมน้ำเหลืองได้บ่อย เพราะเกิดจากการบาดเจ็บ อักเสบ หรือมีแผลในช่องปาก(ช่องปากทุกคน จะบาดเจ็บเป็นประจำ จากการ เคี้ยว การพูด การขบกัด การแปรงฟัน) คลำพบเกือบทุกคน และมักคงอยู่ตลอดไป บางครั้งบวมขึ้น แล้วก็ยุบลง แต่ยุบไม่หมด(ก้อนจะประมาณ 1 ซม.) ขึ้นกับกำลังเกิดการอักเสบหรือไม่ ไม่เป็นอันตรายอะไร โดยเฉพาะกรณีคุณที่เป็นมาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่ถ้าก้อนต่อมน้ำเหลืองนี้โตขึ้นเรื่อยๆ หรือโตมากกว่า 1 ซม. จึงควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่นอน เช่น จากวัณโรคต่อมน้ำเหลือง เป็นต้น คะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์