กระดานสุขภาพ

การขลิบหนังหุ้มปลาย แบบเอาเส้นสองสลึงออก
Nat_*****e

6 เมษายน 2557 02:10:06 #1

ผมกำลังตัดสินใจจะไปขลิบหนังหุ้มปลาย. เลยลองหาข้อมูล. มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมสงสัยคือการขลิบแบบเอาเส้นสองสลึงออก. บ้างก็ว่าดีทำให้อึดให้ทน. ลดปัญหาการหลั่งเร็ว.   บ้างก็ว่าทำให้ความรู้สึกในด้านกิจกรรมทางเพศตายด้าน. เลยอยากจะถามคุณหมอว่าการขลิบแบบเอาเส้นสองสลึงออกจะมีผลยังไงหรอครับ. ตอนนี้ตัดสินใจไม่ถูกครับ ว่าจะขลิบแบบไหนดี

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 เมษายน 2557 02:54:24 #2

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการช่วยให้นังหุ้มปลายส่วนที่ยาวเกินไป หรือส่วนที่รัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว จะมีการตัดส่วนที่ยาวและรัดออกโดยรอบ จึงต้องตัดบริเวณที่เป็น้ส้นสองสลึงออกด้วย ถ้าไม่ตัด อาจจะตึงและรัดเกินไป และทำให้เป็นแผลเวลาร่วมเพศ

การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

นพ. อนุพงศ์