กระดานสุขภาพ

อยากถามเรื่องสุขภาพค่ะ
Chik*****u

5 เมษายน 2557 22:45:34 #1

คือตอนนี้หนูมีอาการคันตามเนื้อตามตัวค่ะ  พอเกลาไปก้จะแดง พอแดงก้จะมีตุ่มแดงๆขึ้นตามที่หนูเกลา  บางที่ก้มี ตุ่มแดงๆขึ้นมา แล้วมันก้คันค่ะ  มันจะขึ้นตาม ต้นขาจะเยอะหน่อยค่ะ  ตามแขนตรงรักแร้จะขึ้นคุ่มเดียว ตามตัวก้จะคันค่ะ  ตอนแรกหนูคิดว่าน่าจะเป็นเพราะอาการร้อน เหงื่อออกมันจะทำให้คัน  แต่ตอนนี้ มันมีตุ่มขึ้นมาเยอะ แดงๆเล็กๆคันๆ จะมีอาการคันตรงเนินขนอวัยวะเพศนิดหน่อยอ่ะค่ะ หนูเลยกังวนว่าจะเป็นโรคอย่างอื่นไหม  ช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะ  หนูเรียนอยู่จะมีการตัวร่างกาย และเลือดตลอดเวลา แต่ไม่มีรัยผิดปกติเลย หนูกลัวเป็นเอดส์อ่ะค่ะ  แต่หนูมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนหนูแค่คนเดียวนะค่ะ  ส่วนแฟนหนูก้มีแค่หนูคนเดียว  อาการที่หนูกล่าวไป เป็นโรคอะไรช่วยบอกด้วยนะค่ะ แล้วจะรักษายังงัยค่ะ   ทายาอะไร กินยาอะไรแนะนำหน่อยนะค่ะ (ตุ่มมันจะมีลักษณะเหมือนโรคปุ่มรากขนอ่ะค่ะ จะเป็นตรงขาหนีบอ่ะค่ะเยอะหน่อย)

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 เมษายน 2557 02:34:48 #2

ถ้าแน่ใจว่าทั้งคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ทั้งคู่ และคุณก็ได้ตรวจเลือดแล้ว ผลปกติ แสดงว่าไม่ติดเชื้อเอดส์ แต่ต้องให้แน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงทางเพศทั้งคู่ สำหรับอาการที่เป็นผื่นคันตามตัว แขน รักแร้ และบริเวณอวัยวะเพศ น่าจะเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เช่นแพ้สิ่งที่มาสัมผัส แพ้ยุง แพ้แมลง รวมทั้งการที่มีเหงื่ออกมากก็อาจเป็นสาเหตุ เมื่อคันก็จะเกา ทำให้เป็นตุ่มแดงและอาจมีการติดเชื้อแบคทัเรียจากการเกาจนเป็นแผลหรือเป็นตุ่มหนอง การรักษาต้องรักษาที่ต้นเหตุ คือต้องลดปัจจัยที่ทำให้แพ้ งดการเกา โดยกินยาแก้แพ้แก้คัน เช่น atarax 10 มิลลิกรัม กิน เช้าเย็น ส่รยยาทา ให้ใช้ยาแกแพ้ เช่น betamethasone ทาบริเวณที่เป็นตุ่ม เช้าเย็น หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ยา ให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก อาการจะดีขึ้นใน 2 อาทิตย์ แต่อาจเป็นๆหายๆ ถ้ายังสัมผัสสิ่งที่แพ้อยู่ ถ้าไม่ดีขึ้หรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ

Chik*****u

7 เมษายน 2557 15:24:27 #3

 ค่ะ  ขอบคุณนะค่ะ  สำหรับคำปรึกษาค่ะ ตอนนี้ก้ยังมีอาการคันๆอยู่  แต่ตุ่มๆก้เริ่มหายแล้วค่ะ  

แล้วถ้าคนเคยเป็นอีสุกอีใสแล้ว จะสามารถเป็นอีกได้ไหมค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 เมษายน 2557 00:39:44 #4

ถ้าเคยเป็นอีสุกสีใสแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทาน และจะไม่เป็นอีก ยกเว้นในบางคนที่อาจจะมีภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ ไม่สร้างภูมิ ก็อาจเป็นใหม่ได้ โดยปกติ คนที่เคยเป็นอีสุกอีใส หลังจากหายแล้ว จะมีเชื้อไวรัสแฝงอยู่ที่เส้นประสาท เมื่อร่างกายมีภาวะภูมิต้านทานต่ำ ก็จะเป็นโรคงูสวัดได้

อนุพงศ์