กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาปัญหาผิวแพ้ระคายเคือง
Tong*****a

1 เมษายน 2557 10:38:23 #1

เมื่อประมานกลางปีที่แล้วหนูได้ไปทำหน้าลอกหน้าที่สถานเสริมความงามแห่งหนึ่ง ผิวก็มีอาการเห่อบวมแดงลอกหลังจากนั้นหนูกลับไปใช้ครีมตัวเดิมที่เคยใช้ปรากฎว่าใช้ไม่ได้ค่ะ หนูจึงพยายามหาครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายมาใช้ทั้งฟีสิโอเจล ไบโอเดอม่า และอื่นๆ ปรากฎว่าหนูใช้ไม่ได้ หนูจึงไปหาหมอค่ะ หมอให้ยากินเสตียรอยด์ และครีมอโทปิคลา ประกฎกฎว่าใช้ไม่ได้ค่ะครีมที่เขาบอกว่าไม่มีพาราเบนน้ำหอมหรืออะไรก็ช่างพอใช้ไปสักหนึ่งอาทิดจะเริ่มปรากฎตุ่มแดงๆให้เห็น หนูเลยอยากปรึกษาหมอว่ามีทางไหนไหมที่จะทำให้หน้าหนูกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม มันเป็นมาเป็นปีแล้ว อีกอย่างหน้าหนูบางมากมีโอกาสที่ผิวจะกลับมาปกติหรือไม่แล้วมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรให้ผิวกลับมาแข็งแรง

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

2 เมษายน 2557 15:37:43 #2

กลับมาเป็นปกติได้ค่ะ ที่น้องเป็นอยู่คือภาวะ sensitive skin ที่เริ่มต้นจากผิวหนังระคายเคืองจากสารเคมี เมื่อกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เคยใช้ก็ยังแพ้ การรักษาคือถ้าตอนนี้หน้าน้องยังมีผื่นแพ้อยู่ก็ต้องรักษาผื่นแพ้ก่อน จากนั้นก็หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างสักพักให้ชั้นผิวหนังซ่อมแซมเพราะปกติในคนที่ผิวหน้าไม่ได้มันมากไม่ได้แต่งหน้า ใช้เพียงน้ำเปล่าล้างหน้าก็พอค่ะ พักหน้าสัก 3-4 เดือนค่อยลองผลิตภัณฑ์ที่ระคายเคืองง่ายที่จำเป็นต้องใช้ทีละชิ้นเช่นครีมกันแดดโฟมล้างหน้า ลองใช้สักเดือนว่าไม่แพ้ค่อยเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้สักเดือนละชิ้นจนเป็นปกติค่ะ แนะนำให้น้องติดตามการรักษากับคุณหมอผิวหนังต่อไปอย่างต่อเนื่องค่ะ การรักษษ sensitive skin ต้องใช้เวลาและความอดทนค่ะ

Tong*****a

4 เมษายน 2557 10:35:29 #3

รบกวนถามเพิ่มเติมนะคะ

1.ถ้าเกิดว่าผิวหน้าหนูกลับไปแข็งแรงแล้วสามารถกลับไปใช้ครีมตัวเดิมที่เคยใช้ได้ไหมคะ 2.ถ้าหนูฟีสิโอเจลแล้วมีผื่นขึ้น ถ้าผิวหนูแข็งแรงแล้วสามารถใช้ฟีสิโอเจลได้ไหม 

3.การกินอาหารเสริมช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นได้ไหม

พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

6 เมษายน 2557 15:10:12 #4

หลังจากภาวะผิวแพ้ง่ายดีขึ้นแล้วสามารถลองใช้ครีมตัวเดิมได้ค่ะแต่ต้องทีละตัวและสังเกตอาการแพ้ส่วนอาหารเสริมกับผิวแข็งนั้นยังไม่เป็น การรักษามาตรฐานในทางการแพทย์ถ้าอยากทดลองก็ให้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงตนเองดูค่ะ