กระดานสุขภาพ

กล้ามเนื้อกระตุก
Thaw*****k

31 มีนาคม 2557 11:40:13 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก ลักษณะคล้ายในวีดิโอนี้ครับ(http://www.youtube.com/watch?v=9jhQcjgu55Q) โดยจะมีตำแหน่งของการกระตุกไม่แน่นอน(เป็นไปได้ทุกส่วน แม้กระทั่งฝ่าเท้า) แต่"ไม่เคยปรากฏการกระตุกของกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะหรือใบหน้า" มีความถี่การกระตุกประมาณชั่วโมงละ 3-4 ครั้ง แต่ละครั้งกระตุกไม่เกิน 5 วินาที เป็นอาการแบบนี้มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2556(ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 56 รักษาโรคปวดศีรษะจากความเครียด) นอกจากอาการกล้ามเนื้อกระตุกยังมีอาการเจ็บศีรษะและแน่นอกเล็กน้อยพอรำคาญ(ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกันรึเปล่า)

จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าผมเป็นโรคอะไร

โรคนี้มีทางรักษาหรือไม่ ใช้เวลานานเท่าไหร่

ควรพบแพทย์ทางไหนครับ(ถ้าหมอแนะนำแพทย์หรือสถานพยาบาลจะเป็นการดีมากครับ เนื่องจากแพทย์ในพื้นที่ ผมรักษาหลายครั้งแล้วไม่ดีขึ้น)

ขอบคุณครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

31 มีนาคม 2557 14:06:06 #2

สวัสดีครับ

ผมต้องขอโทษด้วยครับที่ผมไม่มั่นใจว่าอาการกล้ามเนื้อกระตุกนั้นเป็นแบบไหนแน่ ผมเข้าไปดูวีดีโอที่ส่งมาก็ไม่ชัดเจนครับ ถ้าดีผมอยากเห็นอาการของน้องเองจะดีกว่าครับ ในวีดีโอนั้น ไม่มีโรคนี้ในเมืองไทยครับ อาการที่บอกมานั้นผมคาด ว่าน่าจะเป็นกล้ามเนื้อเต้นกระตุกที่เกิดจากความล้าของกล้ามเนื้อครับ เพราะเป็นช่วงสั้นๆมาก เป็นไม่บ่อย ไม่น่าจะมีอันตรายครับ ประกอบกับอาการที่น้องมีปวดหัวร่วมด้วย สรุปเลยว่าผมว่าทั้งหมดเกิดจากความเครียดของกล้ามเนื้อครับ ลองบีบนวด คลายกล้ามเนื้อ พักผ่อน นวดกล้ามเนื้อบริเวณขมับ ต้นแขน ขาด้วยครับ ออกกำลังกายด้วยกานเหยียดกล้ามเนื้อ ถ้าพบแพทย์ เฉพาะทาง แนะนำหมอด้านประสาทวิทยา ที่สถาบันประสาทวิทยาก็ได้ครับ

โชคดีครับ

Thaw*****k

30 เมษายน 2557 03:25:57 #3

สวัสดีครับคุณหมอ

หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ผมได้พยายามถ่ายวีดีโออาการของผมมาให้คุณหมอดูเพื่อเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ เนื่องจากตำแหน่งที่กระตุกไม่แน่นอนและไม่กระตุกบ่อยมากเลยทำให้ถ่ายลำบากหน่อย ในวีดีโอจะกระตุกที่วินาทีที่ 4 นะครับ(http://www.youtube.com/watch?v=FjaB0uqNUuM&feature=youtu.be)

อาการที่มีปัจจุบันคือ รู้สึกอึดอัดมาก แน่นหน้าอก(เวลานอนตะแคงรู้สึกดีขึ้น) อาการกล้ามเนื้อกระตุก(เป็นลักษณะเหมือนในวีดีโอ บางครั้งจะกระตุกติดต่อกันประมาณ 3-4 ครั้งต่อวินาที แต่กระตุกไม่นานครับ)

อาการที่ผมมีเป็นอาการของโรคร้ายแรงหรือไม่ ต้องทำการรักษาอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

Thaw*****k

30 เมษายน 2557 03:28:39 #4

ในวีดีโอ ตำแหน่งที่กระตุกอยู่เหนือเข่าขวานะครับ ^_^