กระดานสุขภาพ

บริเวณองชาตแห้งเป็นขุยเวลาช่าวยตัวเอง
Nat_*****e

30 มีนาคม 2557 13:43:54 #1

ดังหัวข้อที่กล่าวไว้ครับคือเวลาผมช่วยตัวเองบริเวณองชาตจะแห้งเป็นขุย อาการเป็นมาสองปีได้แล้วครับ ซึ่งผมค่อนข้างกลุ้มใจมาก. ไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุอะไร. แต่ที่ผมสงสัยมีอยู่สองอย่าง

1.เจ้าน้องชายผมค่อนข้างมีหนังหุ้มปลายเยอะ เวลาฉี่แต่ละครั้งต้องถลกขึ้นมา. ผมเลยสงสัยว่า ขุยนี้อาจจะเป็นเนื่องจากขี้เปียกไหมครับ ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมจะได้ไปขลิบ

2.ผมเคยเคันบริเวณขาหนีบแล้วใช้ยาฆ่าเชื้อรา ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์3%ทาบริเวณดังกล่าว แต่ตอนที่ทาดันไปโดนเจ้าน้องชายด้วย. รู้สึกแสบๆ เลยรีบล้างน้ำ อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ดิวยรึป่าว. ผมก็ไม่แน่ใจ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 มีนาคม 2557 11:25:37 #2

1. ถ้าหนังหุ้มปลายไม่เปิด เปิดได้ไม่หมด ทำให้ทำความสะอาดไม่สะดวก อาจมีขี้เปียกสะสมได้ หรือการที่เป็นขุย

อาจเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ห้ามใช้สบูยาเพราะจะแห้งมากขึ้น ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน

ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้ สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาด ง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

ประโยชน์ ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้

2. ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นขุยๆครับ

ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ

 

นพ. อนุพงศ์