กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามอาการของอวัยะเพศชาย(ถุงอัณฑะ)มีแผลมีตุ่มและอาการคัน
Tman*****s

29 มีนาคม 2557 20:35:55 #1

ประมาน 22 วันก่อนผมไปใช้ บริการทางเพศมาใส่ถุงยางนะคับ แต่ถุงแตกปลายเลยเปลี่ยนใหม่

ประมาน 22 วันให้หลังมีอาการคันและแสบ บ ริเวนถุงอัณฑะ พอดูสังเกตุดีๆก็ พบว่ามีตุ่มและแผล แผลกับตุมเกิดคนละที่กันแผลเกิดตรงช่วง กก น้องชายครับ ตุ่มเกิดตรงลูกอัณฑะ พอจับก็เจ็บแผลเป็นลักษณะเหมือนแผลถลอกทั่วไปผมเลยซือยาฆ่าเชื่อแบททีเรียมาทำความสะอาดอาการคันก็ดีขึ้น แต่แผลยังไม่หาย ส่วนตุ่มแห่งและการเป็นเกรด  ไม่รู้ใช้คำถูกหรึอป่านนะครับ ผมสงสัยว่าผมจะเป็นโรค ซิฟิลิสหรือป่าว พอดีอ่านเจอในเว็บอะครับ ที่ผมโพทนี้ผมเป็นมาได้ 3 วันแล้ว

ขอความกรุณาตอบผมด้วย ผมกินไม่ได้นอนไม่หลับมีข้อแนะนำอะไรใหมครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 มีนาคม 2557 11:19:37 #2

การที่เป็นตุ่มหรือเป็นแผลที่บริเวณอวัยวะเพศหรือถุงอัณฑะ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ โีรคที่พบบ่อยคือ

  1. เริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง
  2. ซิฟิลิส จะเป็นแผลแข็ง ไม่เจ็บ รักษาโดยใช้ยาฉีด benzathine pencillin ปัจจุบันพบบ่อยขึ้นโดยเฉพาะในชายรักร่วมเพศ
  3. แผลริมอ่อน แผลเจ็บและลึก ปัจจุบันพบไม่บ่อย

ถ้าไม่ใช่โรคติดต่อ ผื่น แผลที่พบอาจเป็น 1. การแพ้หรือระคายเคือง แล้วเกาจนเป็นแผล รักษาโยการใช้ยาแก้แพ้ เช่น betamethasone ทา เช้าเย็น หรือ 2. แพ้ยากินบางชนิด เช่น ยาแก้อักเสบ ยาแก้ไข้ จะเริ่มด้วยเป็นตุ่มพองคล้ายน้ำร้อนลวกหรือแผลไใไหม้ ต้องหยุดกินยาที่สงสัยว่าจะแพ้ทันที กินยาแก้แพ้

โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นเพิ่มเติมครับ

 

นพ. อนุพงศ์