กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้บ่งบอกถึงโรคอะไรหรอครับ??
Mmic*****t

27 มีนาคม 2557 19:30:44 #1

ผมอายุ18ปีครับ นน.47กิโล ร่างกายปกติครับ แต่คือผมกลัวว่าผมจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อ่ะครับ เพราะว่า ผมเป็นคนที่ไม่ได้ถ่ายทุกวัน  เป็นคนถ่ายยาก เวลาถ่ายอุจจาระมีขนาดลำที่เล็ก แล้วคือก่อนหน้านี้ผมสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคริดสีดวงทวารแบบภายในรึเปล่า เพราะว่าก่อนที่จะเกิดอาการลำอุจจาระเล็กนี้ ผมมีอาการเจ็บเวลาถ่ายครับ มันเจ็บข้างในมากเวลาเบ่งอุจจาระออกมาผมก็กินยาแก้ริดสีดวงครับ ผมกินไปได้สักระยะ อาการนั้นก็หายไป หลังจากนั้นผมก็พยายามถ่ายทุกวันครับ แต่ว่าหลังจากเหตุการณ์นั้นมา อุจจาระของผมมีขนาดลำเล็กลงครับ แต่ผมก็ไม่ได้ถ่ายทุกวันนะ จะถ่ายวันเว้นวันมากกว่า ผมจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มั๊ย ตอนนี้ผมเครียดมากครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

28 มีนาคม 2557 15:31:33 #2

อาการที่คุณเล่ามาทั้งหมด น่าเกิดจาก ท้องผูก แนะนำคุณอ่านบทความเรื่อง “ท้องผูก” ในเว็บ haamor.com คะ จะได้ดูแลและปรับพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตได้ถูกต้อง ช่วยให้หายท้องผูกได้

ในเรื่อง ริดสีดวงทวารชนิดภายใน ฟังจากอาการที่คุณเล่ามา บอกไม่ได้ว่า คุณเป็นหรือไม่เป็น แต่โอกาสเป็นมีได้จากท้องผูก และ/หรือการเบ่งอุจจาระเสมอ

ในเรื่องมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นโรคพบได้น้อยมากๆเมื่อเทียบกับโรคอื่นๆ และเป็นโรคในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยไม่มีอาการเฉพาะ อาการเหมือนท้องผูก หรือริดสีดวงทวาร หรือลำไส้อักเสบได้ ดังนั้น โดยอายุ คุณไม่น่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่คะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์