กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยด้านขวาค่ะ
JESS*****S

26 มีนาคม 2557 08:35:42 #1

สวัสดีค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาค่ะ ..ก่อนหน้านี้จะมีอาการท้องผูก หากจะอุจจาระ การเบ่งจะลำบากมาก ต้องเบ่งจนปวดหัว หน้ามืด  ต่อมาก็มีอาการท้องเสียบ้าง ท้องผูกบ้าง  น้ำหนักเริ่มลดจาก 62 เหลือ ประมาณ 52-53 ..แต่ไม่ได้ลดฮวบฮาบ จะค่อยๆลดลงภายในเวลา 4 เดือนค่ะ ไปพบแพทย์ แพทย์แจ้งว่าลำไส้แปรปรวน จ่ายยา โอมิพาโซนมาให้ทาน จากนั้นอาการก็ไม่มีอะไรมาก  และเมื่อ ต้นเดือน มีนาคม มีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาตลอดเวลา ต้องงอตัว จึงจะทุเลาลง มีอาการคลื่นไส้ แต่ไม่อาเจียน ไม่มีเบื่ออาหาร แต่ทานแล้วจะมีอาการท้องเสีย  บางครั้งจะปวดท้อง รู้สึกเหมือนท้องอืดและอาหารไม่ย่อย จนบางครั้งอึดอัดต้องทาน ซีโนก็อทค่ะ ปวดท้องน้อยเวลาปัสสาวะ ฉี่มีฟอง ไปพบแพทย์อีกครั้ง แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อมา เมื่อทานยาไป 1 อาทิตย์ อาการปวดท้องน้อย จะไม่ปวดทั้งวัน  จะปวดเป็นพักๆ หากตอนใหนปวดมากจะร้าวไปที่บั้นเอวขวา มีไข้ต่ำๆ ได้ไปพบแพทย์อีกครั้ง แต่ไปที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด แพทย์ให้ตรวจเบาหวาน ตรวจเลือด เอ๊กซเรย์ ผลคือ ปกติ แต่ผลเอ๊กซเรย์จะมีจุดดำๆ เป็นหย่อมที่ลำไส้ใหญ่ตอนต้น แพทย์แจ้งว่าน่าจะเป็นอึตกค้าง จึงได้ให้ยา norfloxacin 200 mg , metronidaxole 200 mg ,M.O.M และ นัดพบอีกทีเพื่อนทำ barium enema ..

  ขอรบกวนสอบถามค่ะว่า จากที่คุณหมอบอกว่า จุดดำๆ ที่ในฟิล์มเอ๊กซเรย์เป็นอึตกค้าง หากเราทานยาระบายที่คุณหมอจ่ายมาให้ แล้วพอยาหมดเราไปขอเอ๊กซเรย์อีกที จุดดำที่เป็นอึนั้นจะมีโอกาสลดลงมั้ยคะ ..เพราะว่าไม่อยากทำการสวนแป้งค่ะ ฟังเจ้าหน้าที่อธิบาย ทำให้รู้สึกกลัวๆค่ะ 

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 มีนาคม 2557 02:31:26 #2

อาการที่คุณเล่ามาทั้งหมด จัดเป็นการปวดท้องเรื้อรังที่จำเป็นต้องตรวจหาสาเหตุ ดังนั้น แพทย์ที่ดูแลรักษา จึงเห็นควรที่ต้องตรวจลำไส้ใหญ่ของคุณ คุณจึงจำเป็นต้องตรวจ barium enema คะ ซึ่งการตรวจจริงๆไม่น่ากลัวอย่างที่คุณคิด ตรวจเสร็จก็ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่มีการดูแลเฉพาะแต่อย่างไรคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

JESS*****S

27 มีนาคม 2557 06:04:38 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆค่ะ ตอนนี้ก็รอคิวทำ barium enema ค่ะ ได้คิวปลายเดือนเมษาค่ะ