กระดานสุขภาพ

ทานยา dicloxacillin กับยาคุมกำเนิด จะมีผลกระทบไหมค่ะ
Prap*****f

25 มีนาคม 2557 11:38:17 #1

ตาดัอักเสบแล้วคุณหมอจ่ายยา Dicloxacillin มา อยากถามคุณหมอว่าทาน กับ ยาคุมกำเนิดได้ไหมคะ จะมีผลกระทบอะไรไหม พึ่งมีเพศสัมพันธ์ ก่อนที่จะทานยาประมาณ 3 วันค่ะ รบกวนตุณหมอด้วยนะคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มีนาคม 2557 15:53:47 #2

เรียน prapaf,

สรุปว่าตอนนี้มีอาการตาอักเสบอยู่ใช่ไหมครับ ระหว่างที่รับประทานยาปฏิชีวนะ dicloxacillin ควรงดมีเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ เนื่องจากตัวยาอาจลดปริมาณฮอร์โมนในยาคุมกำเนิด นอกจากนี้โรคตาอักเสบนี้ยังมีการติดต่อกันได้อีกด้วย ควรแยกเครื่องนอน ของใช้ออกจากกัน เมื่อซักแล้วต้องตากแดดให้แห้ง เพื่อกำจัดเชื้อ ไม่ให้มีการแพร่กระจาย
หลังจากยาปฏิชีวนะหมดแล้ว 2-3 วัน หากจะมีเพศสัมพันธ์ ควรคุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัยร่วมด้วย จะได้มั่นใจว่าไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์

ส่วนที่สอบถามว่ามีเพศสัมพันธ์ก่อนที่จะรับประทานยาปฏิชีวนะ 3 วัน ตัวยา dicloxacilline ก็ยังไม่มีผลต่อยาคุมกำเนิดครับ ถ้าคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ย่อมน้อยมาก ๆครับ
อย่าลืมนะครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ต้องสอบถามแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" เสมอ และคราวหน้าหากจำเป็นต้องติดต่อรับบริการทางการแพทย์ใด ๆต้องแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกร ทราบก่อนเสมอ เพือ่ให้พิจารณาคัดเลือกยา หรือให้คำแนะนำในการหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยาก่อนปัญหาจะเกิดขึ้น

สุภาษิตไทยยังคงใช้ได้เสมอ "กันไว้ก่อนดีกว่าแก้" ปัญหาเรื่องยาบางประการ อาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ และไม่สามารถแก้ไขได้ทัน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล