กระดานสุขภาพ

มีก้อนเนื้อที่ถุงอัณฑะครับ
Anonymous

24 มีนาคม 2557 05:00:36 #1

พบก้อนเนื้อในถุงอัณฑะข้างขวาครับ

ลักษณะ : วงรี แข็งๆ   

อาการ : บีบๆคลำๆ ไม่รู้สึกเจ็บครับ เคยเจ็บแปล๊บๆจนเดินแทบไม่ไหว แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเพราะก้อนเนื้อที่ว่าหรือเปล่าน่ะครับ พบมาประมาณ 1-2 เดือนแล้วครับ แต่ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะไม่ได้มีอาการอะไรที่แสดงออกอย่างชัดเจนน่ะครับ

ผมไม่ค่อยชอบใส่กางเกงชั้นในครับ นอกจากเวลาออกนอกบ้านเท่านั้นครับ และผมช่วยตัวเองบ่อยมากครับ แทบจะทุกวัน บางวันหลายครั้งด้วย ผมเลยคิดว่าอาจจะเป็นเพราะสองอย่างนี้ แต่ถ้าหากไม่ใช่ ผมอยากทราบว่า การที่ไม่ใส่กางเกงชั้นในมีผลอย่างไรบ้าง และการช่วยตัวเองบ่อยๆ มีผลอย่างไรบ้างครับ

ผมเริ่มรู้สึกกลัวมากครับ แต่ก็ไม่กล้าไปพบแพทย์ รบกวนช่วยตอบผมหน่อยนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ TT

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

24 มีนาคม 2557 05:03:05 #2

ลืมบอกไปครับ ก้อนเนื้อมีขนาดเล็กครับ ประมาณ 2/10 ของอัณฑะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 มีนาคม 2557 04:30:52 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑะจะมีท่อที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ หรือถ้าบีบแรงๆก็จะเจ็บมากและเสียวถึงช่องท้อง ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่น ไม่เคยเที่ยวหรือเคยแต่ใช้ถุงยางก็ไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างไร เรื่องกางเกงในถ้าอยู่บ้าน ไม่ได้ออกกำลังก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าวิ่งหรทอออกำลัง เล่นฟุตบอล ก็ควรใส่กางเกงในที่กระชับ เรื่องการช่วยตัวเอง ถ้ารุนแรง นาน หรือบ่อยเกินไป ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เจ็บลูกอัณฑะได้ แนะนำว่าช่วยตัวเองอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ และอย่าหักโหม รุนแรง อย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมาก อย่าดูหนังโป๊ ให้ออกกำลัง วิ่ง หางานอดิเรก อารมณ์ทางเพศก็จะน้อยลง

 

นพ. อนุพงศ์