กระดานสุขภาพ

มีแผลบริเวณหนังหุ้ม และอวัยวะเพศ
Anonymous

21 มีนาคม 2557 20:52:48 #1

มีแผลแดงสดบริเวณหนังหุ้มด้านใน, บริเวณคอหยัก และส่วนบนของอวัยวะเพศ แผลมีลักษณะเป็นเงา ดูไม่แห้ง ในบางครั้งจะมีน้ำใสๆออกขาว(อาจเป็นน้ำหนอง)ปนออกมาจากแผลครับ เคยเป็นมาก่อน 2-3 ครั้งในช่วงหลังเป็นบ่อยขึ้น และแผลแดงดูจะขยายมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหนังหุ้มปลายด้านใน และคอหยักครับ บางครั้งจะเจ็บเมื่อเปิดหนังหุ้มมากๆ และจะแสบระคายเคืองเมื่อล้างด้วยสบู่ปกติ  โดยประวัติผมเคยมีเพศสัมพันธุ์กับภรรยาคนเดียว (ใช้ถุงยางบางครั้ง) และภรรยาผมก็เช่นกัน เพียงแต่ภรรยาผมบางครั้งจะมีตกขาวค่อนข้างมาก ผมมีประวัติเคยปลูกถ่ายไขกระดูก ปัจจุบันทานยากดภูมิอยู่ แต่คุณหมอผู้ดูแลจัดยา acycrovia (200mg ทานครั้งละ 2 เม็ด 3 เวลา จ พ ศ) ซึ่งผมทานไม่สม่ำเสมอ และเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ผมได้ลงแช่อ่างอาบน้ำในรร.ที่พัก (ปกติคุณหมอผู้ดูแลไม่ให้ลงว่ายน้ำในสระ) และเริ่มเป็นอีกครั้ง ปัจจุบันผพยายามทานยา acycrovia ให้สม่ำเสมอ และล้างแผลด้วยสบู่อ่อน และเช็ดด้วยน้ำเกลือ ก่อนจะซับแผลให้แห้ง อยากรบกวนถามคุณหมอ ว่าผมเป็นโรคอะไร และเป็นระยะร้ายแรงหรือไม่ครับ ควรรักษาอย่างไร และต่อไปถ้ามีเพศสัมพันธ์ต้องใช้ถุงยางหรือไม่ครับ ผมได้ส่งรูปในปัจจุบันผ่าน info@haamor.com แล้วครับ โดยส่วนตัวผมไม่สะดวกคุยกับคุณหมอผู้ดูแลครับ ขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างยิ่งครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e4cc0-11109-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e4cc0-11109-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e4cc0-11109-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e4cc0-11109-4.jpg

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

22 มีนาคม 2557 13:26:08 #2

เรียน ท่านผู้ถาม

เว็บ haamor.com รู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจต่อการตอบคำถามจากคณะ แพทย์ เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์สาขาต่างๆจากเว็บฯของเรา คณะของเรามีความเห็นร่วมกันว่า เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ถามเอง ทางเว็บ haamor.com จึงขออนุญาต เปลี่ยน username ของท่าน เป็น e4cc0 ด้วยชื่อที่ได้จากการสุ่มโดยระบบอัตโนมัติจากทางเว็บฯคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มีนาคม 2557 13:32:23 #3

มีประวัติผ่าตดไขกระดูกและกินยากดภูมิ ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ ดูจากรูปและจากข้อมูลที่ว่ากินยา acyclovir อยู่ แสดงว่า น่าจะเป็นเริม ซึ่งอาจจะเคยเป็นมาก่อนนานแล้ว ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด การเป็นครั้งแรกเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ แต่ในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำหรือกินยากดภูมิ การเป็นแต่ลุครั้งจะรุนแรง ต้องกินยา acyclovir ทุกวัน ประมาณ 10=14 วัน เนื่องจากโรคนี้ติดต่อได้ ถ้ามีแผลควรงดร่วมเพศ หรือต้องใช้ถุงยาง แนะนำว่ารายละเอียดการักษาและการปฎิบัติตัว ให้ปรึกษาหมอประจำที่ดูแลอยู่ น่าจะให้ข้อมูลทีชัดเจน

 

นพ. อนุพงศ์