กระดานสุขภาพ

มีก้อนเนื้อขนาดค่อนข้างใหญ่ออกมาพร้อมประจำเดือนค่ะ จะเป็นอะไรมั๊ยคะ (มีภาพประกอบค่ะ)
MMP*****P

20 มีนาคม 2557 10:40:53 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

 

ขออนุญาตสอบถามค่ะ ปกติเป็นคนที่ปวดท้องเวลาประจำเดือนมาเป็นปกติอยู่แล้ว ต้องกินพอนสแตน500 มิลลิกรัม ประมาณ 3-4 วันของการมีประจำเดือน เมื่อ 10 ปีที่แล้วเคยไปตรวจพบช็อกโกแลตซีสต์ขนาดไม่ใหญ่มาก คุณหมอให้ทานยาคุมเพื่อปรับระดับฮอร์โมนเพื่อให้มันฝ่อไปเอง 

ตอนนี้แต่งงานมีลูกชายอายุขวบหนึ่งเดือนแล้ว ปั๊มนมให้ลูกทานจนถึงหนึ่งขวบ  เคยได้ยินว่าคนที่ให้นมลูก ประจำเดือนจะยังไม่มาจนกว่าจะหยุดซึ่งเกี่ยวกับฮอร์โมน แต่ดิฉันประจำเดือนมาตั้งแต่ลูกอายุ 4 เดือน และน้ำนมก็พรั่งพรู ไม่มีแนวโน้มจะลดลงเลยค่ะ (เคยได้ยินว่าคนที่ประจำเดือนมา แล้วน้ำนมจะหดลง)   หลังผ่าคลอดลูก ประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงรอบเท่าไหร่ ประมาณ 30-40 วัน แล้วแต่ค่ะ  แต่ยังคงปวดท้องประจำเดือนเหมือนตอนก่อนท้อง  มาวันนี้ประจำเดือนมาวันที่ 2 รู้สึกปวดท้องมาก    จึงไปนั่งในห้องน้ำ สักพักมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่พอสมควร ออกมาทางช่องคลอดค่ะ  ตกใจถ่ายรูปไว้ แต่ลืมเก็บชื้นเนื้อไว้   ปกติก่อนหน้านนี้ก็จะมีเศษเนื้อหลุดมาบ้าง แต่ไม่ใหญ่มาก คราวนี้ใหญ่ที่สุดที่เคยเจอมา เลยกังวลนิดหน่อยค่ะ  แต่ยังไม่กล้าไปหาหมอ เนื่องจากยังมีประจำเดือนอยู่   จริงๆ วันนี้ต้องตรวจภายใน แต่ว่าประจำเดือนมาเลยต้องเลื่อนออกไป (ฉีดมะเร็งปากมดลูกครบ 3 เข็ม) 

 

อยากจะขอคำปรึกษาว่า ก้อนเนื้อนี้จะอันตรายมั๊ยคะ หรือเป็นแค่เศษเนื้อ ผนังมดลูกที่มีขนาดใหญ่มากแค่นั้นเอง  

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MMP-11059.jpg

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 มีนาคม 2557 03:38:31 #2

การที่ประจำเดือนมามากแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก ชิ้นเนื้อที่พบออกมากับประจำเดือนเป็นส่วนของผนังโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมาก ไม่มีอันตราย จะพบได้ถ้าปริมาณประจำเดือนมามาก อย่างไรก็ตามถ้ามีชิ้นเนื้อดังกล่าวออกมาอีกควรเหก็บไปให้แพทย์ส่งตรวจหาสาเหตุความผิดปกติของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกอย่างอื่นด้วย และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของประจำเดือนมากด้วย ว่ามีเนื้องอกหรือความผิดปกติอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มีก็อาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดสัก 3-6 รอบเพื่อลดปริมาณประจำเดือนลง จะได้ไม่เพลียหรือมีภาวะซีดจากการเสียเลือดมากในแต่ละเดือนค่ะ สามารถให้นมลูกได้ตลอดจนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งสตรีที่ให้นมบุตรก็สามารถมีประำจำเดือนมาตามปกติได้ ไม่เกี่ยวข้องกัน

MMP*****P

21 มีนาคม 2557 04:29:54 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ ที่ให้คำแนะนำ  ส่วนตัวทาน FBC เป็นประจำ (ถ้าไม่ลืมค่ะ ^^)