กระดานสุขภาพ

ผมว่าผมเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแล้วหละคับ
Anonymous

20 มีนาคม 2557 05:59:53 #1

ก่อนหน้านี้ 1 เดือนผมมีอาการเครียดมาโดยตลอดเพราะผมโดนกัดนิ้วมาแล้วเลือดมาติดที่แผลกลัวจะเป็นเอดส์ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วถึง 5 กิโลภายใน 1 เดือน มีอาการไข้ เบื่ออาหาร และรู้สึกเพลียตลอดเวลา จนมาอาทิตย์ที่แล้ว ผมมาสังเกตุว่าคอผมบวม กลืนลำบาก เลยตัดสินใจไปหาหมอ เพื่อตรวจหาโรคที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากสาเหตุใด หมอได้ทำการตรวจเลือด ผลปรากฎว่าปกติดี เลยกลับมาทานยาบำรุงอยู่ที่บ้าน แต่ทานมาจนครบตามที่หมอสั่ง ก็ยังไม่ดีขึ้น จนมาคลำพบต่อมน้ำเหลือง ลักษะเป็นเม็ดเล็กๆ แข็งๆ กดแล้วไม่เจ็บ ที่ขาหนีบขึ้นฝั่งล่ะ 3 เม็ด (ไม่มีแผลที่เท้าเลยน่ะคับ) ประกอบกับผมมีอาการน้ำหนักลดทั้งๆที่กินเย๊อะมาก อ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา ชอบเหงื่ออกตอนกลางคืน คอบวมโดยที่ฝั่งบวมมีสเสดด้วย เบื่ออาหาร มีอาการคันยุกยิ๊กยุิ๊กตามตัว ไม่ทราบว่าผมมีโอกาศเป็นมะเร็งในต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งชนิดอื่นได้ไหมครับ ผมกลัวมากถ้าผมจะไปขอตรวจหามะเร็งจะต้องไปที่ไหน  ปล บ้านผมอยู่อุดรคับ อีกอาการที่ตามมาคือปวดหัวมาก ตราพร่ามัว จนคิดว่าตัวเองเป็นมะเร็งสมองหรือลำคอหรือเปล่า 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

20 มีนาคม 2557 17:14:13 #2

จากดัชนีมวลกาย น้ำหนักตัวคุณอยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักลด ที่เป็นสัญญาณอันตราย คือ ลดมากกว่า 10% ใน 6 เดือน

การมีต่อมน้ำเหลืองขาหนีบคลำได้ นอกจากเกิดได้จากแผลที่เท้าแล้ว ยังเกิดได้จากมี/เคยมีแผลที่ อวัยวะเพศ และผิวหนังส่วนล่างของลำตัวต่ำจากสะดือลงมา และถ้าต่อมฯเล็กไม่เกิน 1 ซม. หรือไม่โตขึ้น มักเกิดจากการอักเสบที่บ่อยครั้งที่หาต้นตอไม่ได้ชัดเจน

ส่วนอาการอื่นๆที่คุณเล่ามาทั้งหมด เป็นจากโรคต่างๆได้หลายโรค เช่น โรคต่อมไทรอยด์ วัณโรค โรคเครียด ฯลฯ และอาจจากเนื้อร้าย แต่ไม่ใช่มะเร็งสมอง หรือมะเร็งลำคอ

และเนื่องจากอาการของคุณหลากหลาย และเกิดหลายระบบของร่างกาย การพบแพทย์จึงควรพบแพทย์อายุรกรรมทั่วไปก่อน(มีอยู่ทุกโรงพยาบาล) เรียนแพทย์ว่าขอตรวจสุขภาพเพราะมีอาการผิดปกติหลายอย่าง และเรียนแพทย์ถึงอาการต่างๆของคุณโดยเฉพาะการกลัวเป็นโรคมะเร็ง จดอาการทั้งหมดและข้อกังวลไปด้วยเพื่อเมื่อพบแพทย์จะได้ถามได้รวดเร็วครบถ้วน เมื่อแพทย์ตรวจแล้ว แพทย์จึงจะพอแนะนำคุณได้ว่า อาการต่างๆน่ามีสาเหตุจากอะไร และจำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทางหรือไม่ และสาขาใดคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์