กระดานสุขภาพ

ยาสตรี สามารถทำให้ประจำเดือนเลื่อนมั้ย??
Luck*****r

20 มีนาคม 2557 03:55:52 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าปกติหนูเป็นคนประจำเดือนมาปกติตลอดค่ะ เเต่เวลาประจำเดือนมาหนูจะปวดท้องมากๆ เเม่เลยให้หนูกินยาสตรี***เเบบเเคปซูนค่ะ มันมี2เเผง ในฉลากเเนะนำให้กินครั้งละ1-2เม็ด วันละ2 ครั้ง เช้าเย็น

เเต่หนูกินเค่ครั้งละ1 เม็ด เช้าเย็นค่ะ คือประจำเดือนเดือนเเล้วหนูมาวันที่ 18 ก.พ หลังจากประจำเดือนหมด หนูก็เริ่มกินยาสตรีฟลอร่าไปเรื่อย ๆ จนหมด 1 เเผงเเล้วหยุดกินค่ะ เเล้วเดือนมี.ค นี้มันควรจะมาวันที่ 19 ค่ะ เเต่ยังไม่มาซักที เเล้วช่วงนี้หนูก็นอนดึกตลอด เครียดบ้างนิดหน่อย เเละไม่ค่อยได้ออกกำลังกายค่ะเพราะเพิ่งปิดเทอมไม่นานมานี้ นอนอืดอยู่บ้านอย่างเดียวค่ะ เเบบนี้จะเป็นสาเหตุให้ประจำเดือน เลื่อนมั้ยคะ ? ขออนุญาติรบกวนคุณหมอช่วยเเนะนำหน่อยค่ะ 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 มีนาคม 2557 11:14:16 #2

ถึง คุณ luckiebetter

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ luckiebetter ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

Luck*****r

20 มีนาคม 2557 12:27:21 #3

ค่ะ ต้องขออภัยในความไม่รอบคอบค่ะ :) 

 

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

20 มีนาคม 2557 17:19:14 #4

เรียน คุณ luckiebetter,

จากตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ส่วนใหญ่ประกอบด้วย ฝาง โกฐหัวบัว เอี๊ยปอเช้า และคำฝอย และตัวยาอื่น ๆอีก
ส่วนใหญ่เป็นยาบำรุงเลือด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี นอกจากนั้นยังมีส่วนประกอบของ Phytoestrogen หรือเอสโตรเจนที่ได้จากพืช (ธรรมดาฮอร์โมนเอสโตรเจนมีเฉพาะในคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม) ฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้ มีคุณสมบัติที่ช่วยกระตุ้นให้มีการเจริญเติบโตของไข่ในรังไข่ มีการหนาตัวของเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้มดลูกบีบตัวได้ดีขึ้น มูกที่ปากมดลูกใสและบางลง ส่วนคำฝอย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ไลโนเลอิก และไลโนเลนิก ช่วยลดไขมันในเลือด และนำไปสร้างสารปรอสตาแกลนดิน ทำให้มดลูกบีบตัวมากขึ้น

จากส่วนประกอบส่วนใหญ่ จะพบว่าตัวยามีฤทธิ์คล้ายกับเอสโตรเจนธรรมชาติ ดังนั้นจึงทำให้เยื่อบุมดลูกหนาตัว และอาจมีฤทธิ์คล้ายกับการที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิด จึงอาจทำให้รอบประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปได้ นอกจากนี้ข้อมูลที่คุณให้เพิ่มเติม ก็มีส่วนที่ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปได้ (มาช้า มาน้อย หรืออาจไม่มา) ทั้งการนอนดึก ภาวะเครียด การไม่ได้ออกกำลังกาย การนอนนิ่ง ๆนาน ๆ

การนอนดึก (เกิน 4-5 ทุ่ม) จะทำให้ร่างกายหลั่ง Growth Hormone น้อยลง แต่หลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดหรือสเตียรอยด์เพิ่มขึ้น ถือเป็นภาวะเครียด ร่างกายจะยับยั้งภาวะเจริญพันธุ์ ไม่ให้มีไข่ตก หรือไม่มีประจำเดือนได้ นอกจากนี้สเตียรอยด์นี้ยังทำให้มีเกลือสะสมในร่างกาย บวมน้ำ และเกิดสิว หรือฝ้าได้ง่ายขึ้น

การไม่ได้ออกกำลังกาย ก็จะทำให้เลือดไหลเวียนน้อย เลือดข้น อวัยวะภายในไม่มีการเคลื่อนไหว จึงอาจไม่มีการบีบตัวของมดลูกหรือรังไข่ ประจำเดือนก็อาจคลาดเคลื่อนได้ ช่วงนี้ คุณควรปรับพฤติกรรมสุขภาพ ตามที่คุณทราบอยู่แล้ว หากอีก 1-2 สัปดาห์แล้วประจำเดือนยังไม่มา แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความจากกองบรรณาธิการของเราครับ

  • ภาวะขาดประจำเดือน (Amenorrhea) โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • ยาสตรี ยาสตรีไม่ใช่ยาทำแท้ง (Tonic herb for women)

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

เอกสารอ้างอิง

  • http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_30_3.htm
  • http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=32
  • http://www.dld.go.th/region3/knowledge/linkfile/admin/variousidea/safflower.html
Luck*****r

21 มีนาคม 2557 13:01:27 #5

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลเเละคำเเนะนำ หนูจะเอาปรับปรุงพฤติกรรม ยังไงก็ขอบคุณมากค่ะ :)