กระดานสุขภาพ

ก้อนที่รักแร้
Peng*****g

19 มีนาคม 2557 06:39:25 #1

หมอคะ รักแร้ด้านขวาหนูเคยมีก้อนเนื้อขึ้นมาหมอบอกไม่อันตรายจะผ่าก็ได้ไม่ผ่าก็ได้ หนูเลยให้หมอผ่าออก หมอให้หนูดูมีลักษณะคล้ายมันหมูสีส้มขนาดเท่ากับหัวนิ้วโป้งมือเราค่ะ พอผ่านไปสัก2-3ปี หนูคำเจอก้อนที่รักแร้อีกแต่ใหญ่กว่าเดิมเกือบเท่าไข่ไก่หนูเลยไปหาหมออีก หมอบอกต่อมน้ำเหลืองโต หนูให้หมอผ่าอีกครั้ง น่าจะมีขนาดใหญ่เพราะตอนผ่า หมอบ่นว่าทำไมลึกจังเอาออกยากมากใช้เวลานานกว่าที่หมอกำหนดอีกคะ พอเอาออกได้ หมอกับพยาบาล4คนถอนหายใจพร้อมกันเลยค่ะหลังหมอให้ดูแต่หนูไม่กล้าดู พอฟังผลชิ้นเนื้อก็ปกติ  แต่ทำไมหมอให้หนูกินยารักษาวัณโรคต่ออีก6เดือนและ

ตรวจทุกอย่างแล้วไม่เจอเชื้อวัณโรคเลยค่ะ หมอบอกว่าดูว่าก้อนเนื้อจะขึ้นมาอีกมั้ย ตอนเริ่มกินยาหมอได้เอ็กซเรย์ปอดก่อนในปอดหมอบอกว่ามีจุดขาวๆประมาณ3ซ.มอยู่ด้านขวาล่างเกือบชายๆปอดพอหนูกินยาและไปพบหมอตามนัดทุกเดือนตรวจเสมหะตรวจตามแพทย์สั่งทุกอย่าง กินยาครบกำหนด หมอเอ็กซเรย์ดูรอยที่ปอดนั้นหายไปที่รักแร้ก็เหมือนจะยุบ แต่ตอนนี้ผ่านมาจะ2ปีแล้วค่ะ รักแร้ยังมีก้อนขึ้นอยู่เลยค่ะ คำดูประมาณ1-2ซ.ม ไม่ยุบเท่าเดิม ใช้ผังผืดไหมคะ หนูกลัวจะกลายเป็นเนื้อร้าย หนูจะผ่าออกได้อีกมั้ยไม่กล้าไปหาหมอเลยค่ะ

 

ขอกราบขอบพระคุณ คุณหมอ อย่างสูงนะคะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

19 มีนาคม 2557 16:39:01 #2

จากที่คุณเล่ามาทั้งหมด ก้อนที่รักแร้ขวา น่าเป็นต่อมน้ำเหลือง และ ในปอดของคุณ น่าจะเป็นจากการติดเชื้อวัณโรคที่ต่อมน้ำเหลือง และที่ปอด แต่ถ้าจะให้แน่นอนคุณต้องถามจากแพทย์ผู้ให้การรักษาคุณคะ เพราะเป็นผู้ทราบผลชิ้นเนื้อที่ได้ผ่าตัดไป

การที่ก้อนที่รักแร้ คงอยู่ แต่ไม่โตขึ้น น่าจะเป็นพังผืดได้ เพราะถ้าเป็นเนื้อร้าย 2 ปีแล้ว ก้อนต้องโตขึ้นมากและต้องลุกลามไปอวัยวะอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แนะนำคุณกลับไปพบแพทย์ท่านเดิม (2 ปีแล้ว แพทย์อาจเปลี่ยนที่ทำงานแล้ว) หรือไปโรงพยาบาลเดิม เพราะจะมีประวัติการรักษาของคุณอยู่ไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ เพื่อเป็นการตรวจสุขภาพทั่วไป และเพื่อตรวจก้อนเนื้อที่รักแร้ เพื่อขอคำปรึกษากับแพทย์ เพราะแพทย์ที่ได้ตรวจก้อนเนื้อเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า ผ่าได้หรือไม่ได้ คุณไม่ต้องกลัวคะ คุณผ่านทุกอย่างมาได้อย่างเหมาะสมแล้วคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์