กระดานสุขภาพ

ไวรัสhpv
Anonymous

17 มีนาคม 2557 11:57:02 #1

ตามที่ผมรับทราบข่าว อย่างที่ผมเข้าใจ

การที่ทำออรัลเซ็กนัน มีความเสี่ยงต่อการเปนมะเร็งลำคอ

ไม่ว่า ช ทำให้ ญ./ ญ. ทำให้ช / ช ทำให้ช / ญ ทำให้ ญ

อย่างในข่าวที่บอกว่า ดาราใหญ่จองต่างปะเทศ

นักวิจัยพบว่า เชื้อ HPV ทำปฏิกิริยาในระดับโมเลกุลบางอย่างที่ก่อให้เกิดมะเร็งในลำคอ เรียกว่า Oropharyngeal Squamous-cell Carcinoma แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดชี้แจงกระบวนการเกิดปฏิกิริยาดังกล่าว
มะเร็งในช่องปากเกิดจากการติดเชื้อ HPV-16ในช่องปากด้วยระดับ 32 เท่าอย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือ ถ้าได้ติดเชื้อHPV-16ในช่องปากแล้วโอกาสที่จะพัฒนาเป็นมะเร็งก็สูงเป็น 32 เท่า โดยการสูบบุหรี่และดื่มสุราไม่ได้เป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงในกรณีนี้ เนื่องจากเมื่อเซลล์ในปากติดเชื้อ HPV แล้วเชื้อก็จะพัฒนาไปเป็นก้อนมะเร็งโดยไม่ต้องใช้บุหรี่และสุรามาเป็นแนวร่วม (โดยปกติแล้ว บุหรี่และสุราคือตัวการที่ทำให้เกิดมะเร็งในช่องปาก)

คือทางการวิจัยยังสรุปไม่ได้ใช้มัยว่ามะเร็งhpv ไม่ว่า ช ทำให้ ช หรือ ฯ

ตกลง สามารถเปนะเร็งได้หรือโอกาสเป็นไปได้มากมัย

 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

18 มีนาคม 2557 10:39:02 #2

งานวิจัย/การศึกษาทางการแพทย์ทุกการศึกษาให้ผลตรงกันว่า การติดเชื้อเอชพีวีในช่องปากและในลำคอ เป็นปัจจัยเสี่ยง (ไม่ใช่เป็นสาเหตุ) สำหรับการเกิดมะเร็งของช่องปาก(ปัจจัยเสี่ยงน้อยกว่าใน มะเร็งคอหอยส่วนปาก/oropharynx และยังไม่ทราบแน่นอนว่า มีโอกาสเกิดมะเร็งเป็นกี่เท่าของคนทั่วไป) และการเกิดมะเร็งคอหอยส่วนปากที่โอกาสเกิดมะเร็งสูงกว่าคนทั่วไปประมาณ 14 เท่า

แต่การเกิดมะเร็งใน 2ตำแหน่งนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละคน เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา (ปริมาณ และระยะเวลา) จำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก และมีการสวมถุงยาอนามัยชายในการมีเพศสัมพันธ์ทางปากหรือไม่

สรุป การแพทย์ด้านโรคมะเร็ง เชื่อว่า การติดเชื้อเอชพีวีของช่องปากและ/หรือคอ เป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งของการเกิดมะเร็งช่องปาก และโดยเฉพาะมะเร็งคอหอยส่วนปากคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์