กระดานสุขภาพ

อ่านหนังสือในที่แสงสว่างน้อยบ่อยๆมีผลต่อสายตาไหมคะ
Ryom*****s

15 มีนาคม 2557 18:26:52 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอยากทราบว่าถ้าเราอ่านหนังสือในที่เเสงสว่างน้อยบ่อยๆ เช่น อ่านก่อนนอนซึ่งจะใช้เเค่ไฟฉายเล็กๆในการให้เเสงสว่าง จะทำให้สายตาสั้นหรือมีผลอย่างไรต่อสายตาไหมคะ เพราะเคยอ่านในอินเตอร์เน็ตเจอว่ามีงานวิจัยบอกว่าการอ่านหนังสือในที่เเสงน้อยไม่ได้ทำให้สายตาสั้น จึงอยากทราบว่าจริงรึเปล่า

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

17 มีนาคม 2557 03:02:27 #2

สาเหตุสายตาสั้นจริงๆยังไม่มีใครพูดได้เต็มปากว่าเกิดจากอะไร แต่ที่มีกล่าวกันเขื่อว่าภาวะสายตาสั้นมีหลายปัจจัยที่เป็นเหตุ อาทิเช่น เชื้อชาติ จะเห็นว่าคนจีน ญี่ปุ่น มีสายตาสั้ยมากกว่าชาวยุโรป. กรรมพันธุ์ ก็ชัดเจนว่าถ้ามีใครในครอบครัวมีสายตาสั้นมีโอกาสสายตาสั้นมากกว่าครอบครัวที่ไม่มี. คราวนี้มาถึงปัจจัยสิ่งแวดล้อม เรื่องการใช้สายตา ทุกคนคงทราบว่าหนอนหนังสือ นักศึกษาแพทย์ มีสายตาสั้นมากกว่านักศึกษาอาชีวะ ล่าสุดมีคนลองตรวจผู้ใช้คอม หรือใช้สายตามากๆมีโอกาสสั้นมากกว่าคนทั่วไป การอ่านหนังสือในที่มืด มองไม่ค่อยชัดต้องมีการเพ่งสายตามากกว่าปกติก็น่าจะเหมือนคนชอบเล่นคอม อ่านหนังสือมากๆก็อาจเป็นปัจจัยเสริมได้ค่ะ แต่ถ้าผู้นั้นไม่มีปัจจัยอื่น ก็อาจไม่ทำให้สั้นก็ได้

สรุปว่าการอ่านหนังสือในที่มืดมีรายงานทั้งทำให้สายตาสั้น หรืออาจไม่ทำให้สั้นก็ได้ เราคงไม่อาจทดลองในคน เช่นเอาคู่แฝดที่มีกรรมพันธุ์เดียวกันแต่คนหนึ่งให้ใช้สายตามากๆ อีกคนไม่ให้ใช้สายตาเลยแล้วมาเทียบกันดู อย่างนี้คงทำไม่ได้กระมัง เรื่องสายตาสั้นจึงมักเป็นการศึกษารอบๆตัวคนสายตาสั้นว่ามีอะไรเป็นปัจจัยเสริมมากกว่าค่ะ

อย่างไรก็ตาม มันจะทำให้สายตาสั้นหรือไม่ก็ตาม แต่การใช้สายตาในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ทำให้เมื่อยตา แสบตาเคืองตา อาการไม่สบายตาหลายๆอย่าง จึงแนะนำให้อ่านหนังสือในที่แสงสว่างเพียงพอเพื่ิอความสบายตาเป็นอย่างน้อยค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Ryom*****s

18 มีนาคม 2557 05:00:39 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ สรุปว่าเเม้จะไม่ส่งผลโดยตรงเเต่ก็อาจเป็นปัจจัยเสริมทำให้สายตาสั้นใช่มั้ยคะ ทราบเช่นนี้หนูจะได้นำไปบอกเพื่อน เขาชอบอ่านหนังสือตอนกลางคืนบ่อยๆ เห็นเเล้วปวดตาเเทน บอกก็ไม่ฟัง ขอบคุณมากๆค่ะ