กระดานสุขภาพ

เป็นเม็ดที่ริมฝีปาก
Noon*****l

15 มีนาคม 2557 04:42:17 #1

เป็นเม็ดที่ริมฝีปาก แฟนบอกว่าเป็นเหมือนหัวสิวมันพองแฟนก็เคยเป็น เเฟนบอกว่าอย่าไปเเกะมันเดียวมันจะด้านไปเองหนูก็เลยมาปรึกษาคุณหมอค่ะและเพดาานในปากเหงือกจะบวม เป็นร้อนในด้วยวิธีทำให้ให้ไม่ค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

16 มีนาคม 2557 04:56:05 #2

จากประวัติอย่างเดียว ไม่เห็นภาพ อาจวินิจฉัยให้ชัดเจนได้ยากค่ะ อย่างไรก็ตามตุ่มที่ริมฝีปาก ที่พบบ่อยอย่างหนึ่ง คือ โรคเริม ซึ่งจะมียาที่รักษาโดยเฉพาะ

โรคเริม เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิด Herpes Simplex Virus ซึ่งเป็นเชื้อตระกูลเดียวกับสุกใส และงูสวัด แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า

เชื้อนี้เมื่อเป็นครั้งหนึ่งแล้ว เชื้อจะฝังในปมประสาท ทำให้เป็นๆ หายๆ ได้อีกในตำแหน่งเดิม เมื่อมีภาวะเครียด อดนอน ไม่สบาย หรือบางครั้งเมื่อโดนแดดจัด ๆ ก็สามารถกระตุ้นผื่นให้กำเริบได้ ผื่นมักมีลักษณะเป็นเม็ดใส ๆ รวมกันเป็นกลุ่ม บนพื้นผิวหนังสีแดงเล็กน้อยได้ ส่วนใหญ่ไม่คัน แต่จะมีอาการแสบระคายเคืองได้ มักอยู่บริเวณริมฝีปาก ใกล้อวัยวะเพศ หรือที่ใดที่หนึ่งของร่างกายก็ได้

โดยทั่วไป โรคนี้สามารถหายเองได้ เมื่อพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่ในกรณีที่แกะเกามาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนได้ และการรับประทานยาฆ่าเชื้อไวรัสกลุ่ม acyclovir ก็จะสามารถช่วยลดระยะเวลาการเป็นผื่น อาการแสบระคายเคืองได้

สำหรับกรณีของคุณ noonui.loveball บอกได้ยากนะค่ะ ว่าเป็นเริมหรือไม่ เพราะไม่มีภาพและประวัติร่วมด้วย หมอเพียงแต่อธิบายให้ถึงโรคที่พบบ่อย ของคุณ noonui.loveball อาจไม่ใช่ก็ได้ค่ะ

สำหรับเรื่องเพดานในปาก เหงือกบวม เป็นร้อนใน ก็เช่นกันค่ะ คงต้องเห็นภาพเพื่อวินิจฉัย แต่ที่พบบ่อยคือโรคแผลในปาก apthous ค่ะ ซึ่งการรักษาโดยทั่วไปคือการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดทาในปาก เช่น TA oral paste วันละ 3-4 ครั้งค่ะ