กระดานสุขภาพ

ถ่ายเป็นมูก มวลท้อง ติดต่อกัน 2 อาทิตย์
Utha*****n

15 มีนาคม 2557 02:46:56 #1

อาการ: มีอาการถ่ายเป็นมูก สีเหลือง สีน้ำตาลเข้ม (ไม่มีเลือด) สลับกัน และบางครั้งถ่ายเหมือนดินน้ำมันเหนียวๆ จมน้ำ ลักษณะทั่วไปมวลท้อง มีแก๊สเยอะ เลอบ่อย พุงป่องบางเวลา

ระยะเวลา: เป็นติดต่อกันมา 2 - 2.5 อาทิตย์

ตรวจรักษาที่ผ่านมา: หาหมอ หมอทำการคลำช่องท้องไม่พบก้อนเนื้อ ไม่พบตับโต ได้รับยาฆ่าเชื้อ ถ่ายพยาท แก้ปวดท้อง 

หมายเหตุ: ก่อนหน้านี้เคยได้รับยาสเตอรอยแก้ต่อมน้ำลายอักเสบ (หมอบอกจะระคายเคืองกระเพาะ) และทานยาแก้อักเสบหลัง มา 1-2 อาทิตย์

คำถาม: หมอยังไม่ได้ตรวจเลือด ยังไม่ได้ตรวจอุจาระ หรือยังไม่ได้ x Ray ช่องท้อง ขอคำแนะนำทีครับว่าจะต้องกินยาดูอาการก่อน หรือไปตรวจละเอียดดี กลัวว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ และมีแนวโน้มจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง และถ้าต้องตรวจจะต้องตรวจละเอียดที่แผนกอะไรครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

16 มีนาคม 2557 04:48:55 #2

หลักในการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ถ้าแพทย์สอบถามอาการและตรวจร่างกายแล้ว แพทย์พอจะวินิจฉัยได้ว่าน่าเกิดจากโรคอะไร แพทย์จะให้ยารักษาตามอาการไม่จำเป็นต้องตรวจอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งประมาณ 80-90% ของผู้ป่วยอาการจะหายได้ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหลังจากกินยา ผู้ป่วยควรกลับไปพบแพทย์ เพื่อการตรวจร่างกายซ้ำ และอาจมีการตรวจสืบค้นเพิ่มเติม ทั้งนี้ขึ้นกับว่า แพทย์สงสัยว่าอาการน่าเกิดจากสาเหตุอะไร

กรณีของคุณ ดูจากน้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์โรคอ้วน อาการที่คุณเล่ามา อาจเป็นผลข้างเคียงของยา ซึ่งอาการจะดีขึ้นเมื่อกินยาครบแล้ว และช่วงกินยากินยาหลังอาหารทันที หรืออาจเป็นอาการจากโรคกระเพาะ หรือกรดไหลย้อน คุณลองปรับพฤติกรรมการบริโภค กินอาหารให้ปริมาณน้อยลง ลดอาหารรสจัด อาหารไขมัน เคี้ยวอาหารให้ละเอียด กินอาหารให้ตรงเวลา สังเกตความสัมพันธ์ของอาการกับอาหารและเครื่องดื่ม แล้วปรับตัวหลีกเลี่ยงอาหาร/เครื่องดื่มที่ทำให้เกิดอาการ ดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 6-8 แก้ว ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ซึ่งถ้าอาการไม่ดีขึ้นหลังปรับพฤติกรรม หรือ คิดว่าน่าเกิดจากยา ควรกลับไปพบแพทย์คะ

โดยอายุ อาการ และน้ำหนักตัว คุณไม่น่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ หรือมะเร็งกระเพาะอาหาร แต่ถ้าคุณต้องการพบแพทย์เฉพาะทาง คือ แพทย์อายุรกรรมทางเดินอาหารคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์