กระดานสุขภาพ

ปัญหาเกี่ยวตัวเกร็งและไม่มีแรง
Thai*****o

13 มีนาคม 2557 11:51:35 #1

สวัสดีครับ คือขอเล่าเลยนะครับ คือ แม่ผมเป็นโรคเกี่ยวกับจิตเวช ซึ่งล่าสุดได้บำบัดจากรพ. แล้ว หมอทางนั้นอนุญาติให้กลับมาบ้านได้ โดยให้ยามากิน โดยมียาอยู่ตัวนึง เขียนยาแก้ตัวเกร็ง ซื้อก็กินตามที่คุณหมอบอก แต่ภายหลังกลับจากรพ. มาคุณแม่ผมมีอาการด้านความคิดและประสาทสัมผัสดีขึ้น(คิดไรเหมือนคนปกติ) แต่ยังมีอาการซึมเศร้าเล็กน้อย แต่ประเด็นสำคัญคือ แกไม่ค่อยมีแรงจะทำอะไรอ่ะ พอทำนิดๆหน่อยๆก็เหนื่อย + กับล่าสุดมีอาการที่ว่า ไม่อยากอาหาร และคิดอะไรไม่ค่อยออก (คือประมาณว่าไม่รู้วันๆนึงจะไปทำอะไรดีเลยได้แต่ นอน+นั้งเฉยๆไปวันๆ) คือผมอยากรู้ว่าเป็นที่อะไรและพอมีทางจะมีวิธีการบำบัดอาการเหล่านี้ไหม เพราะจากโดยรวมแกอาการปกติเหมือนคนทั่วไป ขาดแค่ว่ามีอาการอย่างที่บอกอ่ะครับ จะไปโรงพยาบาล แกไม่อยากไป ฉะนั้นจึงขอความกรุณาด้วยครับ :)

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 109 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 44.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 มีนาคม 2557 04:11:41 #2

ข้อมูลผู้ป่วยที่คุณให้มายังขาดรายละเอียดบางอย่างที่จะช่วยให้การวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างละเอียดและแม่นยำ ถ้ามีข้อมูลต่อไปนี้ ผมคงอธิบายอะไรได้มากกว่านี้

  1. อาการของผู้ป่วยก่อนไปโรงพยาบาลเป็นอย่างไร และตั้งแต่เริ่มรักษาจนถึงตอนนี้ใช้เวลาไปนานแค่ไหนแล้ว
  2. ยาที่คุณหมอให้มามีอะไรบ้าง
  3. อาการผู้ป่วยตอนนี้เป็นอย่างไร เปรียบเทียบกับตอนก่อนไปโรงพยาบาลมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้มองเห็นภาพผู้ป่วยชัดขึ้น และสามารถให้คำแนะนำคุณได้ละเอียดขึ้นครับ

ตอนนี้ผมคงให้คำแนะนำคุณได้กว้างๆ ดังนี้ครับ
1. ยารักษาโรคทางจิตเวชหลายตัวจะมีฤทธิ์ข้างเคียงทำให้ผู้ป่วยมีอาการตัวแข็งเกร็งได้ ผู้ป่วยบางรายจึงรู้สึกมันเมื่อยตามตัวไปหมด ถ้าเป็นแบบนี้การรับประทานยาแก้อาการเกร็งจะช่วยลดอาการลงได้ และซักระยะหนึ่งอาการดังกล่าวก็จะดีขึ้น แต่ถ้ามันไม่ดีขึ้นและมันรบกวนชีวิตตามปรกติมาก ก็บอกคุณหมอที่ดูแลเพื่อให้ช่วยปรับยาได้ครับ

2. จากการที่คุณเล่าว่า "ผู้ป่วยยังมีอาการซึมเศร้าเล็กน้อย" ทำให้ผมสงสัยว่าผู้ป่วยป่วยด้วยโรคซึมเศร้าหรือโรคอารมณ์แปรปรวนหรือเปล่า หากใช่ อาการที่กำลังเกิดกับผู้ป่วยอยู่ในขณะนี้ก็อาจเป็นอาการของโรคอารมณ์แปรปรวนในระยะของการฟื้นตัวก็ได้ ถ้าเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้าหรือโรคอารมณ์แปรปรวน ประมาณ 2-3 เดือนอาการดังกล่าวน่าจะหายไป แต่การรักษาโรคนี้ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนครับ

คำแนะนำทั้งสองข้อเป็นการคาดคะเนครับ เพราะข้อมูลที่คุณให้มายังไม่ละเอียดพอที่จะแนะนำคุณได้แบบชัดๆ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Thai*****o

14 มีนาคม 2557 08:23:47 #3

1.อาการมีประมาณว่า โมโหร้าย ร้องไห้เป็นบ้างเวลา นอนไม่หลับ เริ่มเข้ารพ.ครั้งแรก2 ก.พ. - ออก22ก.พ หลังจากกลับมาได้สักพัก คุณยายของผมก็มาเสียไปเลยทำให้แม่ผมต้องลงใต้ไปตั้งแต่วันที่28 และกลับมาวัน4 ก็เริ่มเปนอาการอย่างกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ครับ

2.ตัวยานะครับ 

2.1ยาACA 2mg(Trihexyphenidy HCI 2mg - แก้อาการเกร็ง ครั้งล่ะ 1 เม็ด เช้า - ก่อนนอน 

2.2ยาDepakine chrono 500(SodiumvaiproateCR500 > 2.5 เม็ด ก่อนนอน

2.3ยาCPZ200(ChiorproMAZINE 200mg 1 เม็ด ก่อนนอน (กินแล้วตื่นมาตาฝ้ามัวมาก)

3.เปรียบเทียบนะครับ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือ อารมโมโหร้ายหายไป เริ่มรับฟังคำพูดของผู้อื่นก่อน และใจเย็นลงมาก แต่ที่ผิดมากกว่าปกติคือ แกไม่ค่อยพูดค่อยจากับใคร เดินตัวตรงมาก หน้ามึนๆเหมือนไม่รู้จะทำอะไรดี ไม่อยากอาหาร (แต่ยังกินได้อยู่ๆ) ประมาณที่อ่ะครับ 

ปกติ แกจะชอบคุยเล่นกับเพื่อนบ้านในซอย ชอบซื้อไรมากินอยากกินไรก็กิน ชอบดูทีวีด้วย :)

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 มีนาคม 2557 13:14:26 #4

เป็นอาการที่เกิดจากฤทธิ์ข้างเคียงของยา CPZ (200mg) ครับ

อาการที่คนไข้เป็นและยาที่คุณหมอใช้น่าจะเข้าได้กับ "โรคความผิดปรกติทางอารมณ์" ซึ่งยาหลักที่ใช้ในการรักษาโรคนี้คือ Sodium Valproate CR 500 แต่คุณหมออาจใช้ยา CPZ(200mg) เพื่อช่วยควบคุมอาการของโรคในช่วงแรกด้วย และเมื่อทุกอย่างดีขึ้น ความจำเป็นในการใช้ยาตัวนี้ไม่มี คุณหมอก็จะหยุดยาตัวนี้ไปครับ ซึ่งก็หมายความว่ายา ACA ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ด้วย

ปรึกษาคุณหมอที่ดูแลดีกว่าครับ ตามความเห็นของผมจากอาการของคนไข้ที่คุณเล่ามา ผมว่าน่าจะหยุดยา CPZ (200 mg) ได้ แต่คุณหมอท่านอาจมีเหตุผลอื่นก็ได้ครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Thai*****o

14 มีนาคม 2557 16:19:04 #5

ขอขอบพระคุณมากนะ ครับ :)