กระดานสุขภาพ

กลุ้มใจกับอาการใจสั่น มือสั่น แน่นท้องค่ะ
Katt*****a

13 มีนาคม 2557 06:42:46 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอายุ 25 ปี เมื่อเดือนที่แล้วมีเหตุตกใจหลายเรื่องในวันเดียวทำให้รู้สึกแขนขาอ่อนแรง ใจสั่น เหมือนจะเป็นลม หลังจากวันนั้นนอนไม่หลับค่ะ กระสับกระส่ายทั้งคืน ทานข้าวไม่ลง แล้วรู้สึกหดหู่ไม่อยากคุยกับใคร เป็นมา2วัน จึงตัดสินใจไปพบคุณหมอด้านจิตเวช วินิจฉัยว่าอาการของดิฉันน่าจะเป็น แพนิค ให้ยามาทั้งหมด 3 ตัว 1.fluoxetine 20 mg ให้ทานครึ่งเม็ดหลังอาหารเช้า หรือก่อนนอนก็ได้ 2.zolam 0.25mg ให้ทานก่อนนอนครึ่งเม็ด และ3. ativan 0.5 mg ทาน1เม็ดก่อนนอน หลังจากได้ยามา ดิฉันทานตามที่คุณหมอสั่ง 1-3วันแรก ช่วงบ่ายดิฉันรู้สึกหดหู่ อยากแต่จะร้องไห้ ใจสั่น มือสั่นค่ะ คิดว่าอาจจะเป็นเพราะยาหลังอาหารเช้าคือ fluoxetine ทำให้มีอาการรู้สึกไม่ดีในช่วงบ่าย หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมากินก่อนนอน พอกินก่อนนอนทำให้นอนไม่หลับค่ะ กระสับกระส่าย ใจสั่น นอนไม่ได้เลย จึงลุกไปทาน ativan และ zolam กิฉันทรมานจนครบ7วันที่คุณหมอนัด บอกอาการที่เกิดขึ้น จึงเปลี่ยนยามาให้ใหม่ คือ remeron ทานก่อนนอนจะทำให้ง่วงไม่จำเป็นต้องกิน  ativanและ zolamก็ได้ ดิฉันจึงบอกคุณหมอว่าขอยาไปทานก่อน 1 อาทิตย์ เพราะอยากให้คุณหมอดูอาการเป็นอาทิตย์ๆไป ครบ 7 วัน ดิฉันนอนหลับสบาย แต่จะมีฝันร้ายบ่อย กลางวันไม่เศร้า ใจไม่สั่น มือไม่สั่น เจริญอาหาร เรียกได้ว่าดิฉันเป็นปกติทุกอย่าง จึงไม่ได้ไปพบคุณหมอและหยุดยาในวันที่ 8 หลังจากนั้นก็ดีมาตลอดประมาณอาทิตย์กว่า อยู่ๆดิฉันมีอาการวิตกกังวลกับการงานและเรื่องในอดีตที่นึกขึ้นมาแล้วจะเครียด คืออยู่ๆก็นึกขึ้นมาในจิตใต้สำนึก รู้สึกผิดบางเรื่องในใจที่ยังคาใจอยู่ ก็พยายามไม่คิดมาก เมื่อตกกลางคืนวันนั้น ดิฉันมีอาการนอนไม่หลับอีกแต่ครั้งนี้ไม่รุนแรงเท่าเดือนที่แล้วค่ะ ครั้งที่2นี้เบากว่าครั้งแรกค่ะใจสั่น มือสั่น พยายามข่มตาหลับก็ไม่หลับจนตี4ถึงหลับและตื่นอีกที7โมงเช้าโดยไม่ใช้ยา เพราะคิดว่าไม่กล้ากินยาเองสุ่มสี่สุ่มห้า  หยุดๆกินๆกลัวจะดื้อยา(อันนี้คิดเองนะคะไม่รู้ถูกรึเปล่า)  หลังจากนอนไม่หลับ วันรุ่งขึ้นกินอะไรไม่ลง เบื่ออาหาร รู้สึกแน่นท้องค่ะ ใจสั่น มือสั่น เป็นแบบนี้ประมาณ 4วัน  เข้าวันที่ 5-7 ดิฉันนอนหลับดี ไม่ฝันร้าย ทานข้าวพอได้ แต่แน่นท้องอยู่นิดหน่อย ใจสั่นเบาลง มือสั่นน้อยลง แต่อาการแน่นท้องยังมีและเบื่ออาหาร จึงไปพบคุณหมอคลินิคแถวๆบ้าน ให้ยาลดการหลั่งกรดมา และยาแก้แน่นท้อง จุกเสียด ทานมา 2 วันแล้ว แน่นท้องน้อยลง แต่กินอะไรไป เหมือนอิ่มนาน ไม่หิวเท่าไหร่ ถ่ายน้อย เรอระหว่างวันบ้างเล็กน้อย แต่ยังแน่นอยู่บ้าง และไม่เจริญเหมือนเคย ปกติเป็นคนกินจุกจิก ตอนนี้น้ำหนักลดมา 2 โลค่ะ สิ่งที่อยากปรึกษาคุณหมอคือ

1. อาการใจสั่น เต้นแรง นั่งอยู่ก็รู้สึกได้ ตึกๆๆ ควรทาน zolam ไหมคะ เพราะคุณหมอเขียนหน้าซองยาว่า ทานเวลาใจสั่น แล้วทานนานเท่าไหร่จึงหยุดยาได้คะ

2. ถ้าอาการแน่นท้องหายไป จะกลับมาทานได้เหมือนเดิมไหมคะ เพราะตอนนี้รู้สึกไม่หิว อิ่มนาน แต่ถ้าทานก็ทานหมดนะคะ 

3. ยา remeron ควรทานต่อให้ครบ 2 อาทิตย์ไหมคะ เพราะทานไปอาทิตย์เดียวแล้วหยุดไป ที่หยุดยาเองเพราะคิดว่าอาการตัวเองดีขึ้นแล้ว และคุณหมอเคยบอกว่า โรคนี้หายได้เองแต่ใช้เวลา ยาจะช่วยให้เร็วขึ้น จึงคิดว่าอาการตัวเองดีแล้ว แต่ไม่คิดว่าอาการเดิมจะกลับมาอีก แต่เป็นน้อยกว่าครั้งที่แล้วค่ะ

รบกวนด้วยนะคะคุณหมอ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 มีนาคม 2557 04:12:35 #2

"แพนิค" เป็นโรคเรื้อรัง แม้ยาจะช่วยทำให้ระยะเวลาของการเป็นโรคมันสั้นลง และหายจากอาการเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เป็นอาทิตย์นะครับ "ต้องเป็นเดือนหรือหลายเดือน" อาการทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคุณอีกในตอนนี้ก็เพราะโรคมันยังไม่หาย คุณต้องรับประทานยาต่อ การปรับยาหรือใช้ยาด้วยตัวเองไม่แนะนำครับ เพราะยาพวกนี้ถ้าใช้โดยไม่เข้าใจ ไม่ชำนาญในการใช้พอ มันก็เป็นโทษได้เหมือนกัน จิตแพทย์เขาชำนาญในการใช้ยาพวกนี้ครับ

แนะนำให้กลับไปพบคุณหมอที่เคยดูแลคุณ เพื่อการรักษาที่ต่อเนื่องครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร