กระดานสุขภาพ

โรคลำไส้เล็กอักเสบงดทานอะไรบ้างครับ
Ykca*****i

9 มีนาคม 2557 13:19:24 #1

คือผมไปหาหมอมาเค้าตรวจท้องผมแล้วบอกว่าเป็นลำไส้เล้กอักเสบเค้าก้ไม่ได้ว่าอะไรให้ยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบขยายลำไส้ด้วยและบางครั้งผมมีอาการท้องผุกด้วยครับไม่ทราบว่าผมควรงดอาหารแบบไหนบ้างครับหมอเค้าไม่ได้บอกผมเรื่องการกินเลย

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

16 มีนาคม 2557 04:42:56 #2

ขอตอบประเด็นแรกก่อนนะคะที่ว่าเป็นลำไส้เล็กอักเสบอาหารที่กินควรเป็นอาหารอ่อน รสไม่จัด ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวน้ำธรรมดา (ไม่ควรเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ หรือน้ำตก ) ถ้ามีอาการท้องเสียและถ่ายเป็นเลือดซึ่งอาจมีแผลในลำไส้ด้วยต้องกินเป็น อาหารกากน้อย (มีเส้นใยน้อย ๆ ประมาณ 10 กรัมต่อวัน ) ซึ่งต้องกินเป็นข้าวขาวเนื่องจาก
มีเส้นใยน้อยกว่าข้าวกล้อง งดผัก ผลไม้ชั่วคราวเพื่อให้ลำไส้พักจนกว่าแพทย์จะอนุญาติ ให้กินตามปกติได้ และควรกินโปรตีน ( เนื้อสัตว์ ) ให้ทุกมื้อทุกวัน เพื่่อช่วยให้แผลที่อาจมีสมานโดยเร็ว ควรงดดื่มนมชั่วคราว แบ่งกินอาหารทีละน้อย ๆ บ่อยมื้อ

ส่วนที่บอกว่าบางครั้งมีท้องผูกต้องดูว่าในแต่ละวันกินอาหารมีเส้นใยเพียงพอหรือไม่ ในคนปกติควรกินเส้นใยให้ได้ 25 - 35 กรัมต่อวัน ควรดื่มน้ำให้มากเพียงพอคืออย่างน้อย 4-6 แก้วต่อวัน ( แก้วละ 250 ซี.ซี ) รวมทั้งควรมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายทุกวัน จะให้ดีก็คือมีการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอเพื่อช่วยให้ลำไส้ไม่อยู่นิ่ง ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้
จะช่วยไม่ให้ท้องผูกค่ะ

 

พีระพรรณ โพธิ์ทอง