กระดานสุขภาพ

ผื่นที่เกิดจากการแพ้กุ้งและปู
Jari*****a

9 มีนาคม 2557 04:30:47 #1

มีประวัติเคยแพ้ปู กินกุ้งไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ครั้งนี้ ได้ไปกินต้มยำกุ้งที่ร้านอาหาร เป็นกุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ หลังกินเสร็จ มีอาการหายใจไม่สะดวก รู้สึกเหนื่อย พอกลับถึงบ้าน ก็คันไปทั่วตัว (เหมือนกันที่เคยแพ้ปู) จึงได้ไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง คุณหมอได้ฉีดยา สเตอรอยด์หรือสเตีียรอยด์ อะไรสักอย่างและยาแก้แพ้ หลังฉีด รอดูอาการครึ่งชั่วโมง ก็หายคัน รู้สึกหนาวเหมือนจะเป็นไข้ เจ็บท้องน้อย เหมือนประจำเดือนจะมา แต่ก็มีเลือดออกมาจิง ๆ ทั้ง ๆ ที่พึ่งหาย เมื่อวันที่ 28 กุมภา 57 เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มีนา 57 จนถึงวันนี้คือวันที่ 9 มีนา 57 ยังมีอยู่นิดหน่อย อยากทราบว่า 

1. ยาที่คุณหมอฉีดให้มีผลต่อการมาของประจำเดือนรึป่าว

2. เป็นโรคอื่นๆ ที่ทำให้มีเลือดออก

หรือถ้ามีคำชี้แนะอะไรที่พอช่วยได้ก็บอกได้เลยคะ ช่วยตอบทีคะ ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

11 มีนาคม 2557 03:43:13 #2

จากประวัติและอาการ อาการแพ้กุ้งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอาการแพ้ที่รุนแรงมาก ที่เรียกว่า anaphylaxis การรักษาจึงจำเป็นต้องให้ยาฉีดแก้แพ้ ยาฉีดสเตียรอยด์ ดังนั้นเมื่อได้รับยาฉีดสเตียรอยด์อาจมีผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกายรวมถึงระบบต่อมไร้ท่อ การสร้างฮอร์โมนต่างๆ ได้ จึงมีเลือดออกมาทางช่องคลอดได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเลือดออกมากกว่าปกติ เป็นระยะเวลานาน อาจต้องไปพบสูตินรีแพทย์ตรวจเพิ่มเติมค่ะ

สำหรับอาการแพ้รุนแรงนี้ จำเป็นต้องไปพบแพทย์นะค่ะ เพื่อพิจารณาพกยา adrenaline ชนิดพกพาสำหรับกรณีฉุกเฉิน เพราะถ้าเมื่อได้รับสารที่แพ้ใหม่อีกครั้ง แม้เพียงเล็กน้อย ก็อาจสามารถทำให้หายใจไม่ออกฉับพลัน และเสียชีวิตได้ อันตรายมากทีเดียวค่ะ