กระดานสุขภาพ

ขาอ่อนแรงตอนเช้าครับ
Anonymous

8 มีนาคม 2557 08:11:15 #1

        ผู้ป่วยเป็นคุณแม่ครับ อาการเริ่มเป็นประมาณ 5 วันก่อนครับ โดยมาอาการเฉพาะช่วงตื่นนอนในตอนเช้า เป็นขณะพยายามลุกจากเตียงครับ ซึ่งผู้ป่วยรู้สึกว่าขาทั้งสองอ่อนแรง ยืนขึ้นไม่ได้ในทันที ต้องพยายามยืนทรงตัวสักพักจึงเริ่มดีขึ้น บางครั้งรู้สึกคล้ายมีอาการปวดข้อเข่าร่วมด้วย แต่เป็นเพียงตอนเช้าขณะลุกจากเตียงเช่นกันครับ ผู้ป่วยสามารถขยับขาได้ดี ขณะตื่นนอนก่อนลุกจากเตียงถ้าได้บริหารขาก่อน เช่นยกขาขึ้นลงขณะนอนอยู่บนเตียงก่อนจะลุกยืน พบว่าหลังลุกแล้วไม่มีอาการอ่อนแรง สามารถเดินได้ตามปกติครับ ผู้ป่วยไม่มีอาการชาไม่มีอาการอ่อนแรงบริเวณอื่น ไม่มีอาการบวมของขาทั้งสองข้าง งานที่ผู้ป่วยทำคือค้าขาย โดยมักยืน หรือนั่งนานครับ ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัว ไม่มียาที่รับประทานเป็นประจำ ไม่เคยประสบอุบัติเหตุร้ายแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยได้รับการผ่าตัดใดๆ มาก่อน 

      อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยู่เป็นอะไรได้บ้างอ่ะครับ น่าวิตกกังวลหรือไม่  แล้วควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

อายุ: 48 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

8 มีนาคม 2557 16:20:35 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่าให้ฟังว่าคุณแม่มีอาการลุกขึ้นลำบากตอนตื่นนอนเท่านั้น โดยไม่มีอาการชาและหลังจากลุกขึ้นก็ไม่มีอาการผิดปกติอีกเลย ดังนั้นอาการดังกล่าวน่าจะสรุปได้ว่าไม่อันตรายอะไร แน่นอนครับ น่าจะเป็นเพียงอาการที่กล้ามเนื้อมีการหดตัว จากการที่มีการทำงานนั่งและยืนนานๆ ทั้งวัน ทำให้กล้ามเนื้อมีอาการล้าได้ง่าย ถ้าไม่ได้มีการยืดกล้ามเนื้อที่ดีก็ทำให้มีอาการดังกล่าวได้ ดังจะเห็นจากที่หลังตื่นนอนถ้ามีการยกยืดกล้ามเนื้อขาก็จะลุกได้ง่ายขึ้น ดังนั้นผมแนะนำให้มีการยืดกล้าม
เนื้อขณะที่ทำงานตอนกลางวันด้วย โดยการออกแรงยืดกล้ามเนื้อ เช่น ลุกขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนท่าให้บ่อย
ขึ้น อย่าให้อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ และก่อนนอนก็ต้องมีการยืดกล้ามเนื้อก่อนนอนด้วยครับ

โชคดีครับ

 

นพ. สมศักดิ์

Anonymous

8 มีนาคม 2557 16:35:58 #3

ขอบคุณมากครับ