กระดานสุขภาพ

ระดับน้ำตาลในร่างกาย
Anonymous

7 มีนาคม 2557 05:09:57 #1

อยากทราบว่า เวลากลางวันและเวลากลางคืน มีผลกับระดับน้ำตาลหรือเปล่าครับ  ผมสังเกตุว่า กลางวันระดับน้ำตาลจะลดได้มากกว่า     การงดอาหารกี๋ชั่วโมงถึงจะเจาะเลือดได้ผลดีที่สุดครับ

อายุ: 49 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ผ*****

11 มีนาคม 2557 03:09:52 #2

ในคนปกติเมื่อรับประทานอาหารโดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรท อาหารนี้จะถูกย่อยไปเป็นกลูโคส จะมีการกระตุ้นสารชื่ออินครีตินในลำไส้ ซึ่งสารนี้จะไปกระตุ้นตับอ่อนให้หลั่งอินซูลิน และอินซูลินจะทำหน้าที่เสมือนกุญแจ พากลูโคสเข้าเซล เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานจำนวนอินซูลินที่สร้างกับปริมาณกลูโคสที่ได้จากอาหารจะสมดุลกัน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเสมอไม่ว่าจะกินอาหารเท่าไร นอกจากมีการกระตุ้นการสร้างอินซูลินจากตับอ่อนแล้วยังมีการกระตุ้นการสร้างสารกลูคากอน ซึ่งจะไปห้ามการสร้างน้ำตาลจากตับ แต่ในตอนกลางคืนซึ่งเราไม่ได้กินอาหาร แต่เรายังมีน้ำตาลในเลือดปริมาณเล็กน้อย ซึ่งสร้างมาจากตับ ซึ่งจะสมดุลกับปริมาณอินซูลินซึ่งสร้างจากตับอ่อน ดังนั้นระดับน้ำตาลของคนปกติ จะสม่ำเสมอทั้งตอนกลางวันและกลางคืน (ดูรายละเอียดหัวข้อเบาหวานเกิดได้อย่างไร) ในผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะผู้ที่คุมเบาหวานไม่ได้ จะพบว่าน้ำตาลในเลือดมาจาก 2 ส่วน คือจากอาหารที่กิน และที่สร้างมาจากตับ และถ้าอินซูลินสร้างไม่พอ ระดับน้ตาลในเลือดจะสูง

โดยทั่วไปถ้าจะงดอาหารเพื่อตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ควรงดอาหาร 8-12 ชั่วโมง (คนปกติ น้อยกว่า 100 มก/ดล) แต่ในปัจุบันเราสามารถตรวจโดยไม่งดอาหารได้ โดยคนปกติ หลังอาหารระดับน้ำตาลจะน้อยกว่า 140 มก/ดล)