กระดานสุขภาพ

ปรึกษาคุณหมอระว่างการจัดฟันและตัดเหงือกควรทำอันไหนดี
Aota*****a

6 มีนาคม 2557 05:51:14 #1

สวัดดีค่ะคุณหมอ นู๋น้องออฟนะคะ ตอนนี้กลุ้มใจมากไม่รู้ว่าจาทำอันไหนดี ระหว่างการจัดฟันกับตัดเหงือกค่ะ คือตัวเองเปงคนที่ฟันสั้น เหงือกเยอะเวลายิ้ม และมีฟันเสน่ห์ สมมุติถ้าเราไปจัดฟันต้งใช้เวลานาน แล้วฟันเสห์ของเราจาหายไปมั้ยค่ะ เหงือกที่มีเยอะยู่แล้วเมื่อจัดเสร็จจาย่นลงมามั้ย กลัวว่าถ้าไปจัดแล้วต้องเสียสองต่ออ่ะค่ะ แต่ที่จัดคืออยากได้รูปหน้าที่สวยและเชื่อว่าาจจะมีสันจมูกขึ้นมาหน่อยซึ่งบางทีอาจจะไม่ต้องไปเสริมจมูก ปัญหาฟันและช่องปากไม่มีอะไรหรอกค่ะ แล้วตัดเหงือกล่ะคะ จะใช้วิธีตัดแบบไหนถึงจะหายเร็ว เพราะมีต้องมีเรียนน่ะคะ แล้วราคาการหงือกตัดเหงือกยู่ที่เท่าไหร่อ่ะคะ คือตอนนี้สับสนมากใจนึงอยากจัดฟัน แต่อีกใจก็อยากตัดเหงือก คุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

6 มีนาคม 2557 15:18:06 #2

น้องออฟเลิกกลุ้มใจได้เลย ฟันคนเราแต่ละคนรูปร่างไม่เหมือนกัน ตามกรรมพันธุ์ที่ได้มาแต่เกิด คนเตี้ยฟันจะสั้น โครงกระดูกของใบหน้าและกระดูกขากรรไกรทำให้เห็นฟันสั้น หนูบอกว่าเวลายิ้มมีเสน่ห์ก็น่ารักดีแล้ว หมอจะบอกให้อย่างจริงใจและหวังดีที่สุดว่า หนูไม่ต้องไปทำทั้งสองอย่าง หมอขออย่างเดียว คือ

  1. รักษาฟันอย่าให้ผุ
  2. ไปขูดหินปูนป้องกันเหงือกอักเสบและ
  3. ตรวจเช็คฟันประจำปี เท่านี้ก็จะทำให้หนูมีสุขภาพช่องปากสะอาดฟันใช้งานได้ตลอดไป

อย่าไปกลุ้มใจหาเรื่องทำ ถ้าทำหนูจะเสียใจตลอดชีวิต เสียเงินเสียเวลาทำแล้วไม่ได้ดีต้องกลุ้มใจตลอดไป

การจัดฟันกรณีนี้ถ้าดึงฟันให้ยาวลงมา รากฟันจะโผล่ จะเสียวฟัน ดูไม่สวยเลย ฟันบนจะมาชนฟันล่าง ก็ต้องกดฟันล่างให้เข้าในกระดูกอีก สรุปว่า ไม่ควรทำจัดฟันในกรณีนี้

ส่วนการตัดเหงือกหมอไม่แนะนำเช่นกัน จะทำให้รากฟันโผล่ ตัดแต่เหงือกไม่ได้ครับ ต้องก็กระดูกออกด้วย

กรณีที่หนูรับไม่ได้กับธรรมชาติของขากรรไกรที่ไม่รับกับใบหน้าจริงๆ และอยากแก้ไข ต้องทำผ่าตัดเอากระดูกขากรรไกรบนออกบางส่วน แล้วยกขากรรไกรบนส่วนหน้าขึ้น เวลายิ้มจะเห็นเหงือกน้อยลง แต่ซี่ฟันยังคงเท่าเดิม

สรุป อย่าไปกลุ้มใจหาเรื่องทำ ถ้าทำหนูจะเสียใจตลอดชีวิต เสียเงินเสียเวลาทำแล้วไม่ได้ดีต้องกลุ้มใจตลอดไป เวลานี้ตั้งใจเรียนหนังสือ หนูจะเข้าใจว่าที่ธรรมชาติให้มาดีแล้ว