กระดานสุขภาพ

ไขมันสีส้ม
Birt*****y

4 มีนาคม 2557 00:16:51 #1

เรียน คุณหมอ ค่ะ 

เอ้ ตกใจมาก เมื่อวานเข้าห้องน้ำปัสสาวะ แล้วมีไขมันสีา้ม ๆ เหมือนน้ำพริกเผา หยดออกมา น่าจะออกมาจากรูทวารค่ะ ปกติไม่เคยพบเจอ เมื่อวานตกใจมาก สีส้ม ๆ มีกลิ่น มัน ๆ เกิดขึ้นเพราะอะไรค่ะ มีวิธีทำให้หายได้ไหมค่ะ 

ทุกวันนี้ ตื่นเช้้ามาทานวิตามินซี คอลลาเจน กลูต้า ตามปกติทุกวัน

แต่ช่วงนี้ ทนยาเพิ่มก่อนอาหารช่วงนี้ทางเมโซ (เม็ด) ที่เค้าบอกดักจับไขมัน ก่อนนอน ทานไฮลี่ (แบบเม็ดที่บอกว่า อกฟู รูฟิต) ถ้าหนูหยุดทานเมโซ ไขมันสีส้มจะหายไปไหมค่ะ เพราะว่ารู้สึกไม่มั่นใจตัวเองเลย อยากให้มันหายโดยเร็ว รบกวนคุณหมอช่วงวิเคราะห์ให้หน่อยนะค่ะ 

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 มีนาคม 2557 11:02:34 #2

เรียน คุณ Birthday,

จากข้อมูลผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณให้มานั้น สาเหตุของการถ่ายอุจจาระแล้วมีน้ำมันสีส้มลอยอยู่ในโถ
สาเหตุน่าจะเป็นจากตัว เมโส ซึ่งคุณแจ้งว่าเป็นตัวดักจับไขมัน โดยจะจับกับไขมันที่มีอยู่ในอาหาร แล้วทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ บวกกับสีจากอาหารและวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน ทำให้เกิดเป็นสี ๆในไขมันที่ไม่ละลายน้ำ จึงลอยอยู่เหนือน้ำในโถสุขภัณฑ์

ดังนั้น เมื่อคุณหยุดรับประทาน เมโส อาการดังกล่าวก็จะหายไปได้เอง ภายใน 24-48 ชั่วโมง ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ไม่ทราบส่วนประกอบ จึงตอบได้ค่อนข้างลำบาก จากข้อมูลส่วนบุคคล คุณมีดัชนีมวลกายค่อนข้างน้อย การรับประทานผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก นอกจากจะทำให้ขาดสารอาหารและวิตามินที่ละลายในไขมันได้แล้ว (วิตามิน เอ ดี อี และ เค) ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามิน เอ ช่วยในเรื่องสายตาและเส้นผม วิตามิน ดี เรื่องการดูดซึมแคลเซียมเข้ากระดูก วิตามิน อี ช่วยเรื่องผมและผิว เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน เค ช่วยเรื่องการแข็งตัวของเลือด หากรับประทานสารลดการดูดซึมไขมัน ก็จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและกรดไขมันจำเป็น (ซึ่งจำเป็นต่อการซ่อมแซมเส้นใยประสาทและสมอง)

แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง

  • หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากช่วยควบคุมน้ำหนัก สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ยังทำให้รูปร่างดี ไม่ผอมแห้ง เนื่องจากกล้ามเนื้อ firm ไม่เหลว ช่วยลด cellulite ด้วย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรเกิน 23.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
  • ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน ช่วยขับสารพิษ ท้องจะได้ไม่ผูกด้วย จะได้ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมารับประทานโดยไม่จำเป็น ซึ่งผลการรับประทานก็ขึ้นกับแต่ละบุคคลด้วย ไม่ได้มีการทดลองทางการแพทย์สนับสนุน

จากการศึกษาข้อมูล พบว่าคนไทยใช้จ่ายกับการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มากกว่าการรับประทานอาหารและยาที่มีประโยชน์ 4-5 เท่า ดังนั้นใช้วิถีธรรมชาติ จะได้ผลยั่งยืนกว่า โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=3431