กระดานสุขภาพ

เครียดและวิตกกังวลมากคะ
Gasa*****y

2 มีนาคม 2557 11:12:04 #1

สวัสดีคะขอปรึกษาคะ ดิฉันมีความวิตกกังวลมากคะเกี่ยวกับประจำเดือนของดิฉัน ปกติประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออยุ่แล้วคะ บางเดือนก็ไม่มาเลย ล่าสุดประจำเดือนมาวันที่29-2กุมภาพัน(โดยประมาณ) หลังจากหมดประจำเดือนได้1สัปดาห์. ก็มี พสพ. กับแฟน1ครั้ง 2รอบ.รอบแรกแฟนหลั่งนอกโดยก่อนจะถึงจุดสุดยอดแฟนได้เอาออกก่อนและแตกในมือของแฟน จากนั้นดิฉันก็ทำการล้างเรียบร้อย  แฟนก็อาบน้ำผ่านไป10นาทีได้ ก็มี พสพ.ต่อ แต่รอบนี้แฟนไม่ถึงจุดสุดยอดคะ หนูถึงคนเดียว!! จากนั้นก็เอาออกคะ ผ่านไป2สัปดาห์เริ่มมีตกขาวและลักษณะอาการคล้าย ปจด.จะมา คือมีอาการดังต่อไปนี้คะ 1คันหัวนม 2ปวดท้องน้อย 3เรอและผายลมบ่อย 4ปวดหลัง 5ปวดไหล่ เข้าสัปดาห์ที่3จากตกขาวก็กลายเป็น เมือกสีน้ำตาลจางๆเลอะเปลอะ กกน.ไม่เยอะพอใช้ทิชชุ่ซับก็ไม่มีเลือดติดเลย เป็นมา2วันนับวันนี้ด้วยก็3วันก็เลยสงสัยคะว่า เลือดสีน้ำตาลนี่มันคืออะไร?หรือดิฉันกังวลเครียดเกินไปคะ รบกวนวิเคราะห์ให้ทีคะ ขอบคุณมากๆคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Gasa*****y

2 มีนาคม 2557 15:43:30 #2

เพิ่มเติมคะคุณหมอ มีอาการปวดท้องน้อยแสบท้องเกือบจะตลอดเวลาเลยคะเวลาเดินก็หนักๆท้องด้วยคะ แล้วก็ยังมีตกขาวออกมาทุกวันจากน้ำใสๆแต่พอช่วงใกล้.ปจด.จะมาก็กลับมีมูกใสเป็นสีน้ำตาลจางๆไหลเหมือน ปจด.ค่ะมีอาการคันหัวนมเป็นระะยะๆ (เครียดและกังวลมากคะ)

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2557 07:38:57 #3

หมอขอตอบเป็นประเด็นต่างๆดังนี้นะครับ

  1. ลักษณะการมีเพศสัมพันธ์แบบนี้ ค่อนข้างเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มากนะครับ ซึ่งหาหประจำเดือนขาดหายไปหรือไม่มาใน 1 สัปดาห์ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์นะครับ
  2. อาการต่างๆ เช่น ปวดท้องน้อย ท้องอืด ผายลม คัดตึงเต้านม นั้น เป็นอาการก่อนมีประจำเดือนได้ครับ
  3. หากอาการตกขาว มีอาการผิดปกติ เช่น กลิ่นเหม็น ปริมาณมาก คันในช่องคลอด ถือว่าผิดปกติครับ เป็นอาการแสดงถึงการติดเชื้อในช่องคลอดครับ
  4. ลักษณะสีน้ำตาลจางๆนั้น อาจเป็นเลือดที่ออกมาในปริมาณที่น้อย เมื่อสัมผัสกับสารคัดหลั่งหรือตกขาวในช่องคลอดซึ่งมีลักษณะเป็นกรด จะทำให้เลือดปริมาณเล็กน้อยนั้น เป็นสีนำ้ตาลจางได้ ซึ่งหากมีเลือดประจำเดือนมาในช่วงนี้ หมอคิดว่า เป็นเลือดที่เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกลอกตัวออกมาเล็กน้อยนะครับ แต่หากในทุกๆรอบมีแบบนี้ ถือว่า ผิดปกตินะครับ ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ
Gasa*****y

12 มีนาคม 2557 05:16:25 #4

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ 

   ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะแต่มีตกขาวออกมาทุกวันออกมาในปริมาณน้อยไม่มีกลิ่น ไม่คัน มีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย ยังไม่ได้ตรวจครรภ์เพราะไม่ทราบว่าปจด.ขาดหรือยัง? ปจด.มาไม่สม่ำเสมอ!! ไม่มีอาการอื่นร่วมและบ่งบอกว่าตั้งครรภ์คะ (แต่เครียดมากๆคะช่วงนี้) ตกขาวมาทุกวันแบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไรบ้างคะ? ตกขาหนูผิดปกติหรือไม่คะ? ลักษณะของตกขาวเป็นน้ำใสๆ ไม่เยอะ ไม่เหนียว ออกมาปริมาณน้อย แต่ออกมาทุกวัน!!! 

Anonymous

12 มีนาคม 2557 05:49:30 #5

เพิ่มเติมคะคุณหมอ 

   ถ้าหนูซื้อยาเร่งประจำเดือนมาทานจะมีผลอะไรไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2557 03:15:46 #6

จากรอบประจำเดือนนั้น หากตั้งครรภ์จริง หมอคิดว่า ตรวจในช่วงนี้ก็จะตรวจพบแล้วครับ ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากไม่มีอาการผิดปกติอะไร ก็อาจเป็นอาการในช่วงก่อนมีประจำเดือนก็ได้ครับ

ในเรื่องของยาเร่งประจำเดือนนั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติได้อีกครับ

Gasa*****y

14 มีนาคม 2557 04:34:44 #7

ขอบคุณคะคุณหมอ

   หนูซื้อชุดตรวจมาตรวจครรภ์แล้วคะขึ้น1ขีดคะคุณหมอ อาการตกขาวก็ยังคงมีปกติทุกวัน(ไม่มาก)เป็นมูกใสสีขาวลักษณะแห้งเป็นขุยๆติด กกน.เลยคะ แต่ไม่เยอะนะคะแต่มีทุกวันและมีอาการปวดท้องน้อย ปวดเกร็งมดลูกบางครั้ง เจ็บหน้าอกนิดหน่อยคะ อยากทราบว่าตกขาวลักษณะนี้ผิดปกติไหมคะ 

Gasa*****y

14 มีนาคม 2557 04:41:55 #8

คือบางวันลักษณะตกขาวก็เหลวใส บางวันก็แห้งเป็นขุยคะ (แต่มีออกมาทุกวันคะ) ปริมาณตกขาวก็พอๆกัน ทุกวันคะ ไม่เยอะ!! ช่องคลอดหนูปกติหรือผิดปกติอะคะคุณหมอ!  

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2557 15:41:42 #9

จากลักษณะตกขาว หมอคิดว่า เป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม ควรมาตรวจภายในเพื่อยืนยันการวินิจฉัยและจะได้รักษาอย่างดูกต้องครับ

Gasa*****y

30 มีนาคม 2557 06:29:16 #10

สวัสดีคะคุณหมอ 

     หนูได้ไปทำการตรวจเลือดมาแล้วคะ ผลคือไม่ตั้งครรภ์ค่ะ คุณหมอบอกว่าฮอร์โมนผิดปกติค่ะเลยให้ยามาทานเป็นยาฮอร์โมน primulot-N มาให้ทานค่ะ 

คำถามคือ

1.ผลตรวจเลือดชัวร100%หรือไม่คะคุณหมอ (คุณหมอที่ตรวจบอกว่าถ้าตั้วครรภ์อายุครรภ์ 8สัปดาห์) 

2.หนูทานยาปรับฮอร์โมนแบบ วันละ2ครั้งบ้าง 3ครั้งบ้าง ทานไม่ครบ จะมีผลกับการปรับฮอรโมนหรือไม่คะ

3.คุณหมอบอกว่า ถ้าหลังจากทานครบ5วันแล้ว รอสัก7วัน ปจด.จะมา แต่ถ้าไม่มา ให้ทานยาคลุม เพราะอาจจะผิดปกติที่รังไข่หรือไม่ก็ผิดปกติที่เต้านม (คืออันนี้ไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่คะ) คุณหมอแนะนำให้หนูทานยาคลุม ให้ทานเพราะปรับฮอรโมนคะ เพราะฮอร์โมรผิดปกติ แต่หรูไม่เคยทานคะ ถ้าไม่ทานยาคลุมมีวิธีไหนช่วยเรื่องฮอรโมนไหมคะ

ขอบคุณค่ะ ... (ประจำเดือนขาด2เดือนเต็มแล้วคะ) เพิ่งไปตรวจมาวันที่25มีนาคมที่ผ่านมาคะ