กระดานสุขภาพ

ไข้ขึ้นแล้วมีอาการมีเสมหะเป็นเลือดฝอย
Anim*****y

2 มีนาคม 2557 04:22:44 #1

คือว่าอาการที่จะพูดนี้ผมเป็นมาประมาณเกือบอาทิตย์แล้วไม่เคยเป็นมาก่อน ตอนแรกเลยที่รู้สึกว่าเริ่มผิดปกติคือหลังจากผมอาบน้ำแล้วก็มี อาการเหมือนเพลียๆ แล้วพอกลางคืนไข้ก็ขึ้นนิดหน่อย+ปวดท้องทั้งคืน แล้วพอตื่นเช้ามาผมก็รู้สึกไข้ขึ้นไม่สบายแต่ไม่มากแล้วมันมีเสมะติดที่คอเยอะผมเลยลอง ขาก ดูก็เห็นมันมีเป็นเลือด สีแดงๆ กับมีเป็น เส้นๆสีแดงๆ ด้วยไม่รู้ว่าผมเป็นอะไรกลัวเป็นวัณโรคมากเลยคับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

11 มีนาคม 2557 03:50:47 #2

อาการไข้อ่อนเพลีย ไอ เป็นเฉียบพลัน 3-5 วันแล้วหายไป ส่วนใหญ่ ในช่วงนี้มักจะเป็น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ สาเหตุจากเชื้อไวรัส ซึ่งจะหายเอง มากน้อยขึ้นกับความแข็งแรงภูมิต้านทานของร่างกาย อาจมีโรคแทรกซ้อนเป็นการอักเสบของทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ ได้ ซึ่งจะมีอาการไอ มีเสมหะ ถ้าไอมาก เส้นเลือดฝอยที่ผนังหลอดลมอาจแตกได้มีเลือดออกเล็กน้อยปนมากับเสมหะ การรักษา ไข้หวัดไข้หวัดใหญ่ แค่เพียงพักผ่อนดื่มน้ำมากๆ มีไข้ปวดเมื่อยกินลดไข้แก้ปวด มีน้ำมูกไอมาก กินยาลดน้ำมูกแก้ไอ แต่ถ้ามีแทรกซ้อนเป็นหลอดลมอัดเสบ ปอดอักเสบ อาจจำเป็นต้องกินยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย

ส่วนการไอในกรณีเป็นวัณโรค ซึ่งเป็นการติดเชื้อเรื้อรังของถุงลมในปอดจากเชื้อวัณโรค จะมีอาการไอเรื้อรัง ไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ใช้เวลาเป็นเดือน เป็นสัปดาห์ ถ้าไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ จะมีเลือดปน หรือไม่มีก็ควรไปรับการตรวจเสมหะ ดูเชื้อวัณโรค หรือร่วมกับเอกซ์เรย์ปอดด้วย

กรณีคุณ animeindy ผมไม่คิดว่าเป็นวัณโรคหรอกครับ น่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่เท่านั้น