กระดานสุขภาพ

คันซอกขาหนีบ
Phet*****t

1 มีนาคม 2557 15:05:26 #1

มีอาการคันบริเวณซอกขาหนีบ ลักษณะเหมือนเส้นเลือดนูนขึ้นมา คันเฉพาะตรงที่นูนเป็นเส้น สังเกตุได้ว่าจะเป็นทุกครั้งที่ไม่สบาย หรือทานอาหารบางชนิด ซึ่งครั้งนี้ทานเกี๋ยวกุ้งมา เป็นเกี๊ยวกุ้งแบบแช่แข็ง *** แต่ปกติไม่เคยแพ้กุ้ง เลยงงว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

ก่อนหน้านี้เคยมีประวัติแพ้ มันฝรั่ง*** กับเนื้อวัว ทานแล้วเป็นผื่นลมพิษขึ้น ไปหาหมอ หมอบอกเป็นลมพิษเรื้อรัง แต่หลังๆก็ทานได้ ไม่มีอาการอะไรมาปีกว่าแล้ว หรือบางครั้งก็คันเล็กน้อย (ลองทานดู)

 

อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 มีนาคม 2557 11:44:53 #2

ถึง คุณ phetzamut

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ phetzamut ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

4 มีนาคม 2557 07:51:56 #3

จากประวัติเข้าได้กับผื่นลมพิษ ซึ่งมักมีลักษณะ บวม แดง คัน เป็นๆ หายๆ เมื่อหายจะกลายเป็นผิวปกติ ไม่เหลือรอย

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

1. ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น

2. ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น

สำหรับในกรณีนี้ อาจพยายามสังเกตว่าผื่นที่เกิดขึ้นสัมพันธ์กับสิ่งใด หรือถ้าไม่ชัดเจน อาจพิจารณาเจาะเลือดดูระดับ IgE ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นที่สงสัยได้เช่น ถ้าสงสัยแพ้กุ้ง สามารถเจาะเลือดตรวจ specific IgE ต่อกุ้ง เพื่อยืนยันได้ค่ะ

การรักษา นอกจากหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น (ในกรณีที่ทราบได้) แล้ว การรับประทานยาแก้แพ้ก็เป็นการบรรเทาอาการได้ค่ะ