กระดานสุขภาพ

แผลจากท่อไอเสีย
Tpo*****o

1 มีนาคม 2557 01:44:40 #1

ขาโดนท่อไอเสียรถมอไซ จะทำอย่างไรให้รอยพอจางหายได้บ้างค้ะ โดนเมื่อวันศุกร์เอง มันไม่พองเป็นถุงน้ำค้ะมันนูนๆเป็นแผลสีดำแล้วก็เอามือถูๆก็ลอกออกเห็นเนื้อสีขาวแล้วจะทำยังไงให้มันลอกหรอค้ะกลัวมันติดเป็นสีดำ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

4 มีนาคม 2557 07:57:35 #2

โดยทั่วไป เมื่อโดนความร้อนผิวหนังจะแดง ไหม้ได้ ขึ้นอยู่กับความความร้อน ตำแหน่ง และระยะเวลาที่สัมผัสค่ะ หลังจากมีการอักเสบผ่านไป มักมีสีผิวที่ผิดปกติ สีคล้ำขึ้นหรือจางลงก็ได้หลังการอักเสบ (แต่ส่วนมากจะคล้ำขึ้น) เมื่อระยะเวลาผ่านไป หลายเดือน ผื่นจะจางลงได้เอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกถ้าไม่มีการติดเชื้อร่วมด้วย (กล่าวคือไม่มีแผลถลอก หรือแผลเปิด) แนะนำให้ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ เพื่อลดอาการอักเสบ
และเมื่ออาการอักเสบหายแล้ว มียาหลายตัวเพื่อช่วยลดรอยดำหลังการอักเสบได้ เช่น ยาทากลุ่มวิตามินเอ ยาลดการทำงานของเม็ดสี (เช่น hydroquinone, vitamin C, arbutin, Kojic acid เป็นต้น) กรดผลไม้ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว เป็นต้น

สำหรับในกรณีนี้ที่เพิ่งโดนท่อไอเสียรถ ถ้าไม่มีแผลถลอก หรือแผลเปิด อาจทายาทาสเตียรอยด์เช่น 0.1% TA cream หรือ betamethasone cream เพื่อลดการอักเสบก่อนได้ หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์จึงพิจารณายาทาลดรอยดำค่ะ